Việt Nam nằm trong top 20 nước có trẻ em suy dinh dưỡng

Tại hội nghị “Dinh dưỡng trẻ em: tiếp cận từ cộng đồng, trường học và bệnh viện” do Trung tâm Dinh dưỡng TP.HCM và Hội Dinh dưỡng TP.HCM phối hợp tổ chức ngày 1/8, GS.TS Lê Thị Hợp, Chủ tịch Hội Dinh dưỡng Việt Nam cho biết hiện 2,2 triệu trẻ em Việt Nam dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng thể thấp còi. Tình trạng trẻ suy dinh dưỡng thể thấp còi và thể nhẹ cân ở trẻ em dưới 5 tuổi tuy đã giảm những năm gần đây nhưng vẫn còn ở mức cao.

Kết quả tổng điều tra dinh dưỡng toàn quốc năm 2010 cho thấy có 17,5% trẻ dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng thể nhẹ cân và 29,3% suy dinh dưỡng thể thấp còi (năm 2013 tỉ lệ này giảm còn 25,9%). Trong đó, Lào Cai và Kon Tum có tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng thấp còi cao nhất nước, chiếm hơn 40%.

Tổ chức Y tế Thế giới đánh giá Việt Nam là một trong 20 quốc gia có số lượng trẻ em suy dinh dưỡng thể thấp còi cao nhất thế giới. Ngoài ra, Việt Nam còn có khoảng 1,3 triệu trẻ dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng thể nhẹ cân và 0,6 triệu trẻ ở độ tuổi này bị suy dinh dưỡng thể cấp tính gầy còm. Ngược lại, hiện Việt Nam đang có khoảng nửa triệu trẻ em ở độ tuổi này bị thừa cân béo phì.


Việt Nam nằm trong top 20 nước trên thế giới có trẻ suy dinh dưỡng thể thấp còi

TS Lê Thị Hợp nhấn mạnh: “Nhiều nghiên cứu cho thấy suy dinh dưỡng thể thấp còi lúc 3 tuổi sẽ ảnh hưởng đến chiều cao khi trưởng thành (18 tuổi). Trẻ không bị suy dinh dưỡng luôn có chiều cao hơn hẳn (cao 1,71m) so với trẻ suy dinh dưỡng nặng (luôn dưới 1,6m)”.

Để phòng chống suy dinh dưỡng thấp còi và góp phần tăng trưởng chiều cao của trẻ em, Việt Nam đang tích cực thực hiện các chiến lược can thiệp dinh dưỡng, trong đó chú ý can thiệp sớm cho những ông bố, bà mẹ trước khi bước vào hôn nhân. Đặc biệt là tập trung vào cơ hội 1.000 ngày đầu đời của trẻ - kể từ khi bà mẹ bắt đầu mang thai cho đến khi trẻ được 24 tháng tuổi. Đây là giai đoạn rất quan trọng để can thiệp, dự phòng, phòng chống suy dinh dưỡng thấp còi, góp phần quyết định cho sự phát triển tầm vóc, thể lực và trí tuệ của trẻ sau này.


CTV2
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn