Cả nước hiện có khoảng 230.000 người nhiễm HIV còn sống

Đại dịch HIV/AIDS đã có mặt ở 100% số tỉnh, thành phố trên cả nước

67% các trường hợp quan hệ tình dục đồng giới lây nhiễm HIV

Virus HIV: Điều trị càng sớm càng có lợi

Bạn có thể bị phơi nhiễm HIV trong tình huống nào?

Nhiễm HIV, viêm gan B vì... mốt xăm hình độc, lạ

Tại Hội nghị tổng kết chương trình Phòng, chống HIV/AIDS giai đoạn 2005-2015 và Lễ đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba, tổ chức ngày 31/7, Cục trưởng Cục phòng, chống HIV/AIDS Nguyễn Hoàng Long cho biết, kể từ khi phát hiện trường hợp nhiễm HIV đầu tiên tại TP.HCM vào năm 1990, tính đến tháng 6/2015 đại dịch HIV đã có mặt ở 100% số tỉnh, thành phố, 99% số quận, huyện và hơn 80% số xã, phường, thị trấn trên cả nước.

Trong 10 năm qua, Cục Phòng, chống HIV/AIDS đã nỗ lực hết mình trong công cuộc phòng chống đại dịch thế giới với các hoạt động như: Phát bao cao su và bơm kim tiêm miễn phí ở tất cả các địa bàn trọng điểm về ma túy và mại dâm; Điều trị thay thế bằng methadone cho hơn 30.000 người nghiện chích ma túy, đến xét nghiệm HIV, điều trị ARV cho 95.000 người, dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con, triển khai điều trị lao/HIV... Việt Nam đã có nhiều mô hình tốt, huy động được sự tham gia rộng rãi của các ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức dựa vào cộng đồng và của toàn xã hội trong phòng, chống HIV/AIDS

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long trao huân chương Lao động hạng Ba cho Cục Phòng, chống HIV/AIDS Việt Nam (Ảnh: Moh)

Với các nỗ lực đó, Y tế Việt Nam đã đạt được những thành công to lớn trong phòng, chống HIV/AIDS. Trong 7 năm qua, số lượng nhiễm HIV mới, số bệnh nhân AIDS và số tử vong liên quan đến AIDS hằng năm đã liên tục giảm. So với năm 2007, số lượng nhiễm HIV phát hiện mới của năm 2014 đã giảm gần 2/3 (30.000 năm 2007 so với 11.860 năm 2014). Đặc biệt chương trình phòng chống HIV/AIDS đã dự phòng cho gần 400.000 người không bị nhiễm HIV và 150.000 không bị tử vong do AIDS.

Hiện nay, 50% số huyện đã có cơ sở điều trị HIV/AIDS và trên 500 trạm y tế xã đã cấp phát thuốc ARV cho người bệnh. Việt Nam là một trong các quốc gia đầu tiên trên thế giới thử nghiệm thành công Sáng kiến tiếp cận điều trị 2.0 nhằm đưa các dịch vụ xét nghiệm và điều trị ARV về các trạm y tế xã.

Trong thời gian tới, Cục Phòng, chống HIV/AIDS sẽ tiếp tục phát triển, vượt qua khó khăn, thách thức để vươn tới những mục tiêu mới cao hơn, hướng tới mục tiêu “Kết thúc đại dịch AIDS” ở Việt Nam trong tương lai không xa.

Trần Ngọc H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn