Việt Nam chủ động phòng dịch Ebola

Số ca tử vong do virus Ebola tiếp tục gia tăng tại các nước Tây Phi

WHO: 4.604 trường hợp tử vong do virus Ebola

Y tá Tây Ban Nha nhiễm Ebola đã khỏi bệnh

Việt Nam nâng cao mức độ ứng phó với dịch Ebola

Mặc dù Việt Nam chưa phát hiện trường hợp nào mắc bệnh do virus Ebola nhưng nguy cơ lây lan dịch bệnh thông qua hành khách nhập cảnh trở về từ các quốc gia đang có dịch bệnh là có thể.

Bộ Y tế nhận định, dịch bệnh do virus Ebola là bệnh có tốc độ lây lan nhanh và có tỷ lệ tử vong cao (tỷ lệ tử vong hiện nay khoảng 50%). Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã công bố dịch bệnh Ebola tại Tây Phi là tình trạng khẩn cấp đối với sức khỏe cộng đồng gây quan ngại quốc tế, dịch bệnh đã lan truyền ra ngoài khu vực Châu Phi.

Tăng cường giám sát hoạt động nhập cảnh vào Việt Nam để phòng dịch bệnh Ebola

Để thực hiện công tác phòng chống bệnh do virus Ebola, không để lan truyền vào Việt Nam, Bộ Y tế đã phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành để chủ động triển khai các hoạt động như: Chỉ đạo hệ thống giám sát dịch bệnh truyền nhiễm nhằm ngăn chặn, phòng chống hiệu quả dịch bệnh lan truyền qua các cửa khẩu vào Việt Nam; Xây dựng các tài liệu hướng dẫn về chuyên môn phục vụ việc giám sát phát hiện, phòng chống bệnh do virus Ebola; Triển khai các hoạt động giám sát, đáp ứng các tiêu chuẩn và khuyến cáo của WHO…

Mặc dù Việt Nam đang ở giai đoạn 1 của Kế hoạch hành động phòng chống Ebola (chưa có ca bệnh xâm nhập), song cần kích hoạt và triển khai tích cực một số hoạt động của giai đoạn 2 nằm tiếp tục chủ động giám sát phát hiện kịp thời, phòng chống lây lan và xử lý hiệu quả trong trường hợp ghi nhận các bệnh xâm nhập. Trong thời gian tới, Việt Nam tiếp tục thực hiện giám sát chặt chẽ hành khách nhập cảnh từ vùng có dịch trong vòng 21 ngày; Chỉ đạo các cơ sở khám chữa bệnh trên toàn quốc rà soát dự trữ trang bị phòng hộ cho cán bộ y tế, trang thiết bị, thuốc men để chủ động mua bổ sung và sẵn sàng chủ động; Tăng cường hợp tác với các tổ chức quốc tế như WHO, USCDC để tiếp tục có hỗ trợ về kỹ thuật, sinh phẩm chẩn đoán mẫu bệnh phẩm Ebola, quy trình chẩn đoán và các trợ giúp cần thiết khác về kỹ thuật, tài chính; Tiếp tục cập nhật thông tin về dịch bệnh, xây dựng tài liệu truyền thông, tổ chức tập huấn về dịch bệnh Ebola…

Hiện, Việt Nam đã có đủ khả năng xét nghiệm xác định virus Ebola. Bộ Y tế cũng đã xây dựng quy trình xét nghiệm sàng lọc virus Ebola dựa trên các hướng dẫn của WHO và CDC và đã tiến hành thẩm định phòng xét nghiệm của Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương, Viện Pasteur TP.HCM, Bệnh viện Nhiệt đới TP.HCM và Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương. Cho đến nay, các Viện/Bệnh viện này đã có thể tiến hành xét nghiệm xác định Ebola.  

Linh Ly
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn