Viêm tụy cấp do sỏi mật: Liệu có cần cắt bỏ túi mật?

Phẫu thuật cắt bỏ túi mật đang trở nên phổ biến - nhưng điều này có thực sự cần thiết?

Bạn cần biết gì về chế độ ăn sau khi cắt bỏ túi mật?

Infographic: 1 số dạng bệnh túi mật thường gặp

Viêm tụy: Nguyên nhân, dấu hiệu & những điều cần biết khi bị viêm tụy

Người bệnh túi mật nên và không nên ăn gì để giảm nhẹ bệnh?

Phẫu thuật cắt bỏ túi mật được coi là phương pháp điều trị chủ yếu cho những người bị viêm tụy do sỏi mật. Viêm tụy có thể dẫn đến biến chứng suy tạng, nhiễm khuẩn huyết và các biến chứng nghiêm trọng khác, do đó người bệnh thường được khuyến cáo cắt bỏ túi mật trong vòng 4 tuần sau khi chẩn đoán bệnh.

Người viêm tụy do sỏi mật có thể không cần cắt bỏ túi mật

Trong hầu hết các trường hợp, phẫu thuật cắt túi mật sẽ giúp ngăn ngừa các biến chứng, giảm tỷ lệ tái phát viêm tụy. Tuy nhiên, một số yếu tố như thiếu nguồn lực, nguyện vọng của bệnh nhân… khiến một số người vẫn quyết định giữ lại túi mật.

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Johns Hopkins đã tiến hành khảo sát hồ sơ của 17.000 bệnh nhân viêm tụy do sỏi mật dưới 65 tuổi từ năm 2010 đến năm 2013. Họ nhận thấy 76% bệnh nhân đã lựa chọn phẫu thuật cắt bỏ túi mật trong vòng 30 ngày sau khi nhập viện. Trong số những người này, có dưới 10% phải quay trở lại do bệnh tuyến tụy tái phát.

Trong số 3.705 bệnh nhân còn lại, có 1.213 người quyết định phẫu thuật cắt bỏ túi mật sau 6 tháng điều trị. Có gần 2.500 bệnh nhân vì lý do nào đó không tiến hành phẫu thuật cắt bỏ túi mật nhưng cũng không bị tái phát viêm tụy. TS. Susan Hutfless, tác giả nghiên cứu chính cho biết: “Những phát hiện này cho thấy có thể điều trị bệnh bằng cách khác mà không cần phải cắt bỏ túi mật”.

Dù những người này không bị tái phát viêm tụy, nhưng TS. Susan Hutfless cho rằng vẫn cần thêm nhiều nghiên cứu nữa trước khi đưa ra kết luận phẫu thuật cắt bỏ túi mật có thật sự cần thiết hay không. “Các bằng chứng hiện nay cho thấy phẫu thuật cắt bỏ túi mật vẫn đem lại nhiều lợi ích cho người bệnh viêm tụy do sỏi mật. Chính vì vậy, khi chưa có thêm các nghiên cứu sâu hơn, người bệnh vẫn cần suy xét thật kỹ trước khi quyết định phẫu thuật cắt bỏ hoặc giữ lại túi mật.”

Vi Bùi H+ (Theo Eurekalert)

Gợi ý thực phẩm chức năng Kim Đởm Khang giúp hỗ trợ người bệnh sỏi mật, phòng ngừa nguy cơ tái phát sỏi gây các biến chứng nguy hiểm như viêm tụy.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa