Khản tiếng, viêm thanh quản: Bệnh của người nói nhiều?

Nếu viêm thanh quản không được điều trị đúng cách thì nguy cơ khản tiếng, mất tiếng cũng tăng cao.

Điều trị viêm thanh quản đơn giản hơn bạn tưởng!

Những bài thuốc nam trị viêm thanh quản

Phòng viêm thanh quản cấp do nắng nóng

Giữ gìn giọng nói trong mùa đông

Khản tiếng, viêm thanh quản do đâu?
Viêm thanh quản có thể do vi trùng, siêu vi hoặc do nấm; do hít thở trong môi trường khô, nóng, bụi hoá chất; do khản tiếng kéo dài hoặc do viêm mũi, họng, xoang, phổi mà không kịp thời điều trị. Ở bệnh nhân viêm thanh quản, dây thanh bị phù nề, xuất tiết nhầy đặc đọng ở mép sau dây thanh. Triệu chứng điển hình của viêm thanh quản là khản tiếng, mất tiếng. Ngoài ra, bệnh nhân còn có cảm giác khô họng, nuốt đau, kèm theo ho, khạc đờm. 
Theo PGS.TS Ngọc Dinh, bệnh thường gặp ở những người thường xuyên phải nói nhiều, nói to, đặc biệt là ở nữ giới. Các chuyên gia y tế cho biết, có sự liên quan trực tiếp giữa tần suất nói, tần số âm thanh với hạt xơ dây thanh. Trên thực tế, tần số rung của dây thanh ở nữ giới cao hơn nam giới, giọng càng cao thì tần số rung càng lớn. Vì thế, dây thanh của phụ nữ dễ bị tổn thương nếu họ thường xuyên nói to, nói nhiều. 
Phụ nữ mắc viêm thanh quản gây khản tiếng, mất tiếng nhiều hơn nam giới
Điều trị khản tiếng, viêm thanh quản như thế nào?
Nếu viêm thanh quản mạn tính không được điều trị đúng cách, kịp thời thì nguy cơ khản tiếng, mất tiếng cũng tăng cao. Viêm thanh quản kéo dài có thể do tình trạng trào ngược dạ dày - thực quản khiến dịch vị ảnh hưởng tới thanh quản, khiến người bệnh thấy có đờm, ngứa họng, mắc cổ, cố nói át hoặc ho. Tình trạng này cũng có thể gặp ở một số bệnh nhân có tình trạng dị ứng.
Đối với bệnh nhân khản tiếng, viêm thanh quản cần có phương pháp điều trị thích hợp với từng nguyên nhân gây bệnh. Với trường hợp do nhiễm khuẩn thường dùng kháng sinh và chống viêm. Ngoài ra bệnh nhân được chỉ định một số thuốc long đờm, giảm xuất tiết.
Bên cạnh đó, người bệnh cần hạn chế nói nhiều, giữ ấm vùng cổ, loại bỏ các tác nhân gây dị ứng, tránh uống đồ lạnh, bỏ hút thuốc lá, cai rượu, bia, chú trọng bổ sung vitamin, ăn nhiều hoa quả tươi… để bảo vệ giọng nói, dây thanh.
Hiện nay, xu hướng được nhiều người tin tưởng lựa chọn là sử dụng kết hợp thuốc điều trị với nhóm sản phẩm nguồn gốc thiên nhiên có thành phần chính là rẻ quạt, giúp thanh nhiệt, giải độc, tiêu đờm, kết hợp với một số dược liệu khác như: Bán biên liên, bồ công anh, sói rừng,… giúp phòng ngừa, hỗ trợ điều trị, giảm triệu chứng sốt, đau họng, nóng họng, long đờm, rất hữu dụng đối với các trường hợp bị viêm thanh quản, khản tiếng, mất tiếng, ngăn chặn bệnh tái phát.
Thảo Linh H+

Thực phẩm chức năng Tiêu Khiết Thanh là sự kết hợp giữa cao rẻ quạt với các loại dược liệu quý khác như bồ công anh, bán biên liên, cây sói rừng có công dụng phòng ngừa và giảm các triệu chứng viêm đường hô hấp trên mạn tính như: viêm thanh quản, viêm amidan, khản tiếng, mất tiếng; giảm sưng, giảm viêm thanh quản, làm trong sáng giọng nói và không gây tác dụng phụ khi sử dụng lâu dài.

Điện thoại tư vấn: 04. 3775 7066 - 08. 3977 0707

XNQC: 660/2013/XNQC-ATTP

* Sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh

* Thông tin sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm


Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hô hấp