Viêm phổi do virus ở trẻ: Đừng nhầm với cảm lạnh!

Trẻ mắc bệnh viêm phổi do virus gia tăng nhanh trong thời điểm giao mùa

Viêm phổi ở trẻ em - những triệu chứng điển hình

Cha mẹ tự điều trị, nhiều trẻ nhập viện vì biến chứng viêm phổi

Nhận biết viêm phổi ở trẻ nhỏ bằng cách đếm nhịp thở

Tiêm ngừa viêm phổi có giúp phòng bệnh trong thời tiết hiện nay?

Viêm phổi do virus hợp bào hô hấp dễ nhầm với cảm lạnh

Virus hợp bào hô hấp (RSV – respiratory syncytial virus) là một trong những nguyên nhân gây bệnh đường hô hấp thường gặp ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ với khả năng lây lan rất mạnh. Nhiễm RSV là nguyên nhân hàng đầu gây viêm tiểu phế quản và viêm phổi ở trẻ dưới 2 tuổi. Bệnh có thể gặp quanh năm nhưng tập trung vào các thời điểm giao mùa

Khi bị nhiễm virus hợp bào hô hấp (RSV) trẻ sẽ có triệu chứng tương tự với cảm lạnh thông thường như: Sổ mũi, sốt, thở khò khè, chán ăn, hắt xì. Trường hợp nặng trẻ có thể bị khó thở, tím tái, bỏ bú... Nếu thấy trẻ có những dấu hiệu trên, cha mẹ cần đưa trẻ đi khám ngay.

Trẻ bị viêm phổi do virus thường bị sốt nhẹ, sổ mũi

Phòng viêm phổi do virus hợp bào hô hấp như thế nào? 

Rửa tay trước khi chơi với trẻ sơ sinh hoặc trẻ nhỏ

Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ có hệ miễn dịch chưa hoàn thiện nên dễ bị nhiễm bệnh. Bởi vậy, để tránh cho trẻ bị viêm phổi do virus, cha mẹ hoặc người chăm sóc trẻ nên rửa tay bằng xà phòng diệt khuẩn trước khi tiếp xúc với trẻ.

Đeo khẩu trang khi bị ốm

 Bạn đang bị bệnh nhưng vẫn cần chăm sóc trẻ thì bạn nên đeo khẩu trang. Bạn có thể bị nhiễm virus hợp bào hô hấp (RSV) mà không biết bởi triệu chứng khi bị nhiễm virus tương tự với cảm lạnh. Bởi vậy bạn nên đeo khẩu trang để giảm nguy cơ lây bệnh cho trẻ.

Tránh hôn trẻ nếu bạn bị bệnh

Virus RSV có thể lây truyền dễ dàng từ người sang người qua tiếp xúc trực tiếp như ôm, hôn. Do đó, nếu bạn thấy mình có các triệu chứng của RSV thì tránh không hôn trẻ. 

Cha mẹ nên tránh hôn trẻ khi đang bị ốm

Cho con tránh xa khói thuốc

Không để con bạn tiếp xúc với khói thuốc lá, ngay cả trong nhà hay ở bên ngoài.

Hạn chế cho con đến nơi đông người nếu trẻ có nguy cơ mắc bệnh

Những trẻ dễ mắc bệnh viêm phổi do virus hợp bào hô hấp và có nguy cơ tử vong cao bao gồm: Trẻ sinh non, trẻ thiếu cân (suy dinh dưỡng bào thai), trẻ bị mắc các bệnh tim bẩm sinh và các bệnh mạn tính. Nếu con nằm trong nhóm này, tốt nhất bạn nên hạn chế cho con đến chỗ đông người.

Nuôi con bằng sữa mẹ

Mặc dù cho con bú không giúp ngăn ngừa RSV, nhưng sữa mẹ có các kháng thể giúp tăng cường hệ miễn dịch của trẻ đồng thời ngăn ngừa tình trạng nhiễm trùng nặng lên.

Cho trẻ dùng thuốc dự phòng nếu trẻ có nguy cơ cao

Hiện chưa có vaccine phòng bệnh viêm phổi do virus hợp bào hô hấp. Tuy nhiên một loại thuốc có thể giúp phòng trường hợp nhiễm RSV trở nên nghiêm trọng hơn và có thể được sử dụng cho trẻ nhỏ có nguy cơ cao bị nhiễm RSV (nếu được chỉ định của bác sỹ) đó là palivizumab (biệt dược là Synagis).

Tăng cường miễn dịch cho trẻ

Đây là biện pháp hữu hiệu nhất giúp trẻ không mắc viêm phổi do virus, nhất là trong giai đoạn chuyển mùa.

Hiện nay, số trẻ sơ sinh bị viêm phổi đang gia tăng đột biến tại Bệnh viện Nhi trung ương, dẫn đến tình trạng quá tải tại khoa Hồi sức sơ sinh. Trong số gần 200 trẻ đang điều trị tại khoa, có hơn 60 trẻ viêm phổi do nhiễm virus RSV. Những trẻ nhiễm bệnh đều là trẻ sơ sinh dưới 1 tháng tuổi.
Thanh Tú H+ (Theo Wiki How)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ