Những dấu hiệu viêm nhiễm phụ khoa chị em không nên bỏ qua

Chị em không nên bỏ qua những dấu hiệu cảnh báo viêm nhiễm phụ khoa

Vì sao chị em dễ bị viêm nhiễm phụ khoa trong mùa Xuân?

Những lưu ý khi vệ sinh vùng kín để đề phòng viêm nhiễm phụ khoa

Chị em vệ sinh "vùng kín" trước và sau khi quan hệ thế nào để không viêm nhiễm?

Phải làm sao khi hết viêm phụ khoa lại ra "khô hạn"?

Tại sao phụ nữ dễ bị viêm nhiễm phụ khoa?

Có nhiều loại vi khuẩn có thể gây ra tình trạng viêm nhiễm phụ khoa ở phụ nữ, bao gồm cả những vi khuẩn gây ra bệnh lậu, các bệnh nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục (STIs).

Những vi khuẩn này có thể xâm nhập vào âm đạo và gây nhiễm trùng. Nếu tình trạng này không được giải quyết sớm, sau một thời gian, vết nhiễm trùng có thể lan tới các cơ quan khác trong vùng chậu như ống dẫn trứng, buồng trứng, tử cung…

Bệnh viêm nhiễm phụ khoa có thể trở nên nguy hiểm, thậm chí đe dọa đến tính mạng nếu nhiễm trùng lan vào máu. Đây là lý do chị em nên chú ý các dấu hiệu cảnh báo viêm nhiễm phụ khoa dưới đây.

Viêm nhiễm phụ khoa khiến phụ nữ khó chịu, thiếu tự tin

Các dấu hiệu thông thường cảnh báo viêm nhiễm phụ khoa

Đau bụng, tiểu buốt: Đau bất thường ở vùng bụng dưới hoặc đau đớn trong khi quan hệ là những dấu hiệu cảnh báo viêm nhiễm phụ khoa thường gặp nhất.

Chảy máu bất thường: Nếu bị chảy máu ngoài kỳ kinh, chảy máu sau khi quan hệ, rất có thể đây là dấu hiệu nhiễm trùng hoặc cảnh báo các bệnh lây truyền qua đường tình dục.

Khí hư bất thường, có mùi khó chịu: Nếu khí hư có màu bất thường (vàng, xanh, nâu…) hoặc có mùi khác lạ, rất có thể bạn đã bị nhiễm khuẩn, viêm âm đạo.

Hay thấy ngứa ngáy khó chịu tại “vùng kín”: Đây có thể là dấu hiệu của bệnh nhiễm trùng nấm men hoặc viêm âm đạo do vi khuẩn.

Ngoài các triệu chứng trên, nếu bạn bị đau bụng dữ dội, nôn mửa, ngất xỉu, sốt cao (trên 38oC)… hãy nhanh chóng đi cấp cứu vì tình trạng nhiễm trùng có thể đã lan vào máu hoặc các cơ quan khác trong cơ thể.

Những ai có nguy cơ cao bị viêm nhiễm phụ khoa?

Những người mắc bệnh lậu, nhiễm Chlamydia sẽ có nguy cơ cao mắc bệnh viêm nhiễm phụ khoa. Ngoài ra, những người đã quan hệ tình dục sớm, có nhiều bạn tình cũng có nguy cơ cao mắc bệnh.

Phụ nữ đang sử dụng vòng tránh thai (IUD), quan hệ tình dục không an toàn (không dùng bao cao su) cũng cần cẩn thận với bệnh viêm nhiễm phụ khoa.

Vi Bùi H+ (Theo Healthline)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Phụ khoa