Viêm mũi xuất tiết ở trẻ dễ gây nhiều biến chứng

Viêm mũi xuất tiết là nguy cơ hàng đầu gây viêm xoang mạn

Triệu chứng viêm mũi dị ứng có thể được cải thiện nhờ probiotics

Cách đơn giản phân biệt viêm xoang và viêm mũi dị ứng

Trẻ viêm mũi kéo dài chẳng mấy mà bị viêm xoang

Nhận diện 4 bệnh rình rập hãm hại bé mùa Đông Xuân

Viêm mũi xuất tiết là gì ?

Viêm mũi xuất tiết hay còn gọi là viêm mũi xuất huyết thường gặp ở trẻ em do viêm V.A, V.A quá phát (viêm V.A mạn tính) hay do viêm mũi cấp tái diễn nhiều lần. Viêm mũi xuất tiết thường bắt đầu bằng dấu hiệu hắt hơi, chảy nước mũi trong. Lúc này trẻ sẽ bị tắc mũi thường xuyên.

- Ngạt mũi thường xảy ra ở cả 2 bên mũi và thường nặng lên khi thời tiết thay đổi hoặc cơ thể suy yếu

- Chảy nước mũi: Trẻ có thể bị chảy nước mũi và chất nhầy liên tục, chất nhầy và nước mũi không có mùi hôi. Chất nhầy và nước mũi có thể chảy xuống họng gây ho kéo dài.  

Nếu không được điều trị viêm mũi xuất tiết sẽ dẫn đến viêm mũi quá phát và gây viêm xoang mạn, viêm họng mạn, viêm thanh, khí phế quản hoặc viêm tai giữa.

Trẻ thường bị viêm mũi xuất tiết do sức đề kháng yếu

Nguyên nhân gây viêm mũi xuất tiết?

- Thay đổi thời tiết: Thời tiết giao mùa từ lạnh sang nóng hoặc ngược lại sẽ làm hệ miễn dịch của cơ thể không kịp thích ứng. Đây là yếu tố nguy cơ dẫn đến bệnh viêm mũi xuất huyết.  

- Môi trường sống ô nhiễm: Khi môi trường sống bị ô nhiễm chứa mầm bệnh hoặc các yếu tố hóa học làm cho niêm mạc mũi bị kích ứng dễ gây nên nguy cơ hình thành nên bệnh viêm mũi họng xuất tiết.

- Tiếp xúc với các tác nhân gây dị ứng: Các tác nhân như khói bụi, phấn hoa, hóa chất, hải sản là một trong những nguyễn nhân khiến người bệnh bị dị ứng. Khi bị dị ứng trẻ có nguy cơ bị viêm mũi xuất tiết.

Trẻ bị viêm mũi xuất tiết thường bị ngạt mũi và chảy nước mũi

Cách điều trị bệnh viêm xoang mũi xuất tiết

Rửa mũi thường xuyên: Bước đầu tiên trong việc điều trị viêm mũi xuất tiết đó là nên vệ sinh sạch hốc mũi của trẻ bằng nước muối sinh lý 0,9%. Rửa mũi thường xuyên sẽ giúp loại bỏ các dịch trong mũi ra ngoài.

Dùng thuốc trị viêm mũi xuất tiết: Một số loại thuốc được dùng điều trị bệnh này như:

– Thuốc giảm xuất tiết: Nhóm thuốc kháng histamin H1 có tác dụng làm giảm xuất tiết viêm mũi xoang, ức chế sự phóng thích histamin để ngăn chặn tình trạng xuất tiết dịch nhầy, phản ứng dị ứng với các yếu tố gây bệnh.

– Thuốc làm khô niêm mạc mũi: Nhóm thuốc này sẽ giúp làm se niêm mạc mũi hạn chế tình trạng xuất tiết xảy ra, nhóm thuốc này thường dùng argyrol.

– Thuốc chống viêm mũi xoang xuất tiết: Trường hợp nặng bệnh nhân sẽ được chỉ định dùng thuốc có chứa corticoid dạng nhỏ mũi như: Collydexa, polydexa… tuy nhiên thuốc này có thể gây nên nhiều tác dụng phụ không tốt vì vậy mà khi áp dụng thuốc này cần có chỉ định và theo dõi của bác sỹ.

Khi bị viêm mũi xuất tiết trẻ sẽ phải uống một số loại thuốc để điều trị bệnh

Phòng tránh viêm mũi xuất tiết cho trẻ thế nào?

Để phòng viêm mũi xuất tiết cho trẻ cha mẹ nên giữ ấm cho trẻ đặc biệt khi thời tiết chuyển mùa. Nên giữ gìn vệ sinh nơi ở, nơi vui chơi của trẻ; Vệ sinh mũi cho bé bằng nước ấm sạch hoặc nước muối sinh lý.  

Nếu không khí quá khô nên sử dụng các máy tạo độ ẩm đẻ bé sống trong môi trường trong lành, không cho trẻ dùng tay ngoáy mũi, hạn chế cho trẻ tiếp xúc với những yếu tố dễ gây dị ứng như lông thú, bụi, phấn hoa,… tăng cường sức đề kháng cho trẻ qua chế độ ăn cho trẻ, nên cho trẻ bú hoàn toàn trong 6 tháng đầu, khi trẻ đã ăn dặm được thì nên chú ý bổ sung rau, hoa quả tươi cho trẻ.

Nếu trẻ bị viêm mũi xuất tiết kéo dài trên 1 tuần, bé quấy khóc, mệt mỏi nhiều thì gia đình nên đưa trẻ tới bệnh viện kịp thời tránh xảy ra biến chứng.

Thanh Tú H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tai mũi họng