Viêm mũi xuất tiết: Điều trị như thế nào?

Trẻ thường bị viêm mũi xuất tiết do sức đề kháng yếu

Viêm mũi xuất tiết ở trẻ dễ gây nhiều biến chứng

Cách đơn giản phân biệt viêm xoang và viêm mũi dị ứng

Trẻ viêm mũi kéo dài chẳng mấy mà bị viêm xoang

Củ kiệu - giảm đau, chữa viêm mũi

Đặc điểm đặc trưng chính của bệnh viêm mũi xuất tiết mạn tính là niêm mạc mũi bị phù nề có kèm chảy dịch mũi cùng với tình trạng xung huyết. Các triệu chứng cụ thể là:

- Chảy nước mũi: Dấu hiệu rất điển hình, bệnh nhân hầu như lúc nào cũng cần khăn tay, khăn giấy bên cạnh.

- Tắc nghẹt mũi nhưng không thường xảy ra, dịch mủ trong hốc mũi đặc. Nếu nằm ở tư thế ngiêng người hoặc nằm ngửa càng bị nghẹt nặng hơn.

- Phần cuống mũi (ở dưới thấp) có tụ máu vì lúc này mạch máu đang bị căng giãn (do hiện tượng phù nề).

- Không chỉ cảm thấy khó thở mà còn khó ngửi, khó cảm nhận được mùi hương. Ngoài ra, người bệnh còn có thể bị mất ngủ, ù tai.

Để điều trị căn bệnh này, trước tiên cần tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến hiện tượng viêm mũi họng xuất tiết là gì. Các phương pháp tìm bệnh có thể dùng như xét nghiệm, chụp X-quang… Tùy trường hợp nặng nhẹ mà bệnh nhân được chỉ định thuốc và cách chữa phù hợp.

Rửa xoang mũi họng bằng cách dùng nước muối sinh lý

Đầu tiên, chúng ta cần rửa xoang mũi họng bằng cách dùng nước muối sinh lý 0.9% cho vào bình sạch có vòi xịt nước. Ngồi thẳng người, đầu nghiêng góc 45 độ. Nghiêng bên trái thì xịt nước muối vào lỗ mũi bên phải, dòng chảy của nước từ lỗ mũi bên này qua lỗ mũi bên kia kéo theo mủ nhầy, vi khuẩn và chất bẩn khác.

Sau khi rửa xoang mũi họng, có thể sử dụng thêm các nhóm thuốc giúp giảm khả năng xuất tiết như thuốc kháng histamin H1 - tác dụng chính của chúng là ức chế sự phóng thích và hoạt động của histamin từ đó ngăn chặn dị ứng xảy ra. Các thuốc chống viêm xoang mũi xuất tiết với thành phần chính là corticoid, điều chế dạng xịt và nhóm thuốc giúp se khô bề mặt niêm mạc mũi, giảm sưng, chống viêm.

Trong trường hợp thuốc uống, thuốc xịt không cho hiệu quả cao hay phát hiện các bất thường bên trong cấu trúc của xoang mũi thì biện pháp phẫu thuật khả thi nhất. Nội soi, nong xoang hoặc mổ xoang mũi để hút, rửa sạch các rãnh dẫn dịch hoặc chỉnh hình cấu tạo của xoang mũi sao cho phù hợp.

Trần Ngọc H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hô hấp