Phòng bệnh viêm mũi xoang thế nào?

Viêm mũi xoang có thể gây nhiều biến chứng nguy hiểm

Viêm mũi xoang lúc giao mùa

Điều trị viêm mũi xoang ở trẻ có cần dùng kháng sinh không?

Cẩn trọng với bệnh viêm mũi xoang ở trẻ

Dinh dưỡng cho người viêm mũi xoang cấp tính

Câu hỏi: Con tôi 5 tuổi, thường bị tắc mũi kèm theo chảy nước mũi trắng đục, rồi chuyển sang xanh vàng, mùi tanh hôi. Cháu còn bị đau nhức vùng mặt. Xin bác sỹ cho biết, có phải con tôi bị viêm mũi xoang hay không, nguyên nhân và cách phòng bệnh như thế nào? 

Trả lời:

TS.BS Phạm Thị Bích Đào - Bộ môn Tai Mũi Họng, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, cho biết: 

Viêm mũi xoang là một bệnh rất thường gặp và có xu hướng ngày một tăng lên. Với trẻ nhỏ, xoang bị viêm sớm nhất, ngay từ lúc mới sinh, là xoang sàng. Xoang hàm thường bị viêm lúc 4 – 5 tuổi. Các xoang khác thường bị viêm muộn hơn.

Có nhiều nguyên nhân gây ra viêm mũi xoang như: Do nhiễm vi khuẩn, virus, nấm, dị vật, dị ứng, chấn thương, trào ngược dạ dày – thực quản. Một số yếu tố thuận lợi làm trẻ dễ bị viêm mũi xoang hơn như điều kiện sống, môi trường bị ô nhiễm, thời tiết thay đổi, khói, bụi…

Khi bé bị chảy nước mũi như vậy, bạn nên làm sạch thông thoáng hốc mũi của trẻ, cho trẻ dùng kháng sinh. Tuy nhiên, nếu tình hình không cải thiện, bạn nên đưa trẻ đi khám bác sỹ chuyên khoa. 

Phòng bệnh viêm mũi xoang cho trẻ bằng cách: Tránh cho trẻ tiếp xúc với lạnh, bụi, khói…; Điều trị tốt các ổ viêm nhiễm ở vùng mũi họng, răng miệng; Điều trị tốt các bệnh viêm đường hô hấp; Nâng cao sức đề kháng, tăng cường sức chống đỡ của niêm mạc mũi xoang. 

Chúc bé nhà bạn luôn khỏe mạnh!

An An H+ (ghi)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị