Viêm màng não có lây truyền qua đường hô hấp?

Bệnh viêm màng não thường xảy ra trong mùa nắng nóng hay lúc chuyển mùa

Rơi nước mắt chuyện bố ung thư chăm con viêm màng não

Vaccine viêm màng não cho trẻ sơ sinh

Bé bị viêm màng não cấp cần cứu giúp

Thủ phạm phát tán nấm gây viêm màng não đã bị bắt

PGS.TS Phạm Nhật An - Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương, trả lời:

Chào bạn! Bệnh viêm màng não có các đường lây truyền khác nhau tùy tác nhân gây bệnh, thông thường lây qua đường tiêu hóa, đường máu... Trong bệnh viêm màng não do vi khuẩn thì viêm màng não do não mô cầu là nguy hiểm nhất, mầm bệnh có thể lây truyền qua đường hô hấp do tiếp xúc gần khi người bệnh ho, hắt hơi. 

Ai cũng có thể mắc bệnh viêm màng não, tuy nhiên những người có cơ địa suy giảm miễn dịch, bệnh mạn tính, suy dinh dưỡng, sức đề kháng kém... dễ mắc bệnh hơn người khỏe mạnh. Bệnh viêm màng não nếu phát hiện sớm, điều trị đúng sẽ hết hoàn toàn. Để giúp chẩn đoán chính xác và kịp thời thì khi nghi ngờ con mắc bệnh viêm màng não bạn cần đưa bé đến bác sỹ để thăm khám và điều trị. Bác sỹ sẽ phải chọc tủy để xét nghiệm và xác định xem bé có mắc bệnh không.

Để phòng bệnh viêm màng não cho bé bạn cần lưu ý một số điều sau: Nếu bé nhà bạn có các biểu hiện của viêm đường hô hấp như sổ mũi, hắt hơi, ho, viêm họng, sốt cao... cần cho trẻ đi khám bệnh càng sớm càng tốt. Không tự ý mua thuốc điều trị cho con vì có thể làm giảm hoặc mất triệu chứng của bệnh.

Nếu gần nơi bạn sinh sống đang có dịch viêm màng não hoặc có người nghi mắc bệnh viêm màng não thì cần cách ly bé. Phải sử dụng khẩu trang và thường xuyên rửa tay bằng xà phòng sau khi tiếp xúc với bệnh nhân. Cách phòng bệnh chủ động và hiệu quả nhất là đưa trẻ đi tiêm vaccine phòng bệnh viêm màng não. Nên bắt đầu cho trẻ tiêm vaccine phòng bệnh viêm màng não Hib 3 mũi: Lúc trẻ được 2 tháng tuổi, 3 tháng tuổi và 4 tháng tuổi. Sau đó nhắc lại mũi thứ tư lúc trẻ được 18 - 24 tháng tuổi.

Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh!

Gia Hân H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị