Viêm màng bồ đào dễ nhầm với đau mắt đỏ

Khi có triệu chứng đỏ mắt, đau nhức mắt thì cần đến bệnh viện để khám mắt

Trẻ bị viêm màng bồ đào điều trị thế nào?

Viêm màng bồ đào cực kỳ nguy hiểm cho mắt?

Ðau mắt đỏ có nên xông lá trầu?

4 bệnh về mắt dễ bị nhầm với đau mắt đỏ

Viêm màng bồ đào dễ nhầm lẫn với đau mắt đỏ

Mắc phải căn bệnh viêm màng bồ đào nhưng anh Việt Dũng 30 tuổi (Cầu Giấy - Hà Nội) cứ nghĩ mình bị đau mắt đỏ vì ngoài triệu chứng đỏ mắt và nhìn mờ, mắt anh gần như bình thường. Tuy nhiên sau một thời gian nhỏ thuốc không khỏi anh mới đi khám và biết minh bị viêm màng bồ đào. 

Cũng tương tự như trường hợp của anh Dũng là chị Nga (Ba Đình, Hà Nội). Bị đỏ mắt nhưng chị chỉ nghĩ là bị đau mắt đỏ thông thường nên chị đã tự ý mua thuốc nhỏ mắt. Sáng hôm sau khi ngủ dậy thấy mắt nhì mờ chị mới vội vàng đến bệnh viện. Qua thăm khám các bác sỹ chẩn đoán chị bị viêm màng bồ đào. 

Những trường hợp tự ý dùng thuốc trước khi đến bệnh viện như anh Dũng và chị Nga không phải là hiếm do họ thường nhầm lẫn bệnh với đau mắt đỏ thông thường. Tuy nhiên, viêm màng bồ đào nguy hiểm hơn đau mắt đỏ rất nhiều vì có thể dẫn đến mất thị lực.

Khi bị viêm màng bồ đào mắt thường bị đỏ, đau nhức

Phân biệt viêm màng bồ đào và đau mắt đỏ

Khi bị viêm màng bồ đào mắt thường bị đỏ, đau nhức, nhìn mờ, chói mắt khi gặp ánh sáng hoặc có thể thấy những đốm đen trong mắt... Viêm màng bồ đào có thể bị viêm một hoặc cả hai mắt. Mắt đỏ là dấu hiệu thường gặp của nhiều bệnh liên quan đến mắt nên nhiều trường hợp người bệnh nhầm lẫn dẫn đến việc tự ý dùng thuốc. 

Bệnh đau mắt đỏ - rất dễ nhầm với viêm màng bồ đào và nếu diễn biến nặng có thể trở thành bệnh viêm mủ nội nhãn. Tiên lượng của viêm mủ nội nhãn rất nặng và khả năng giữ được thị giác rất là ít. Điều này hết sức nguy hiểm bởi bệnh không những sẽ lâu khỏi mà còn dễ gây tai biến thậm có thể dẫn tới mất thị lực. Vì vậy, việc phân biệt dấu hiệu của viêm màng bồ đào với đau mắt đỏ thông thường rất quan trọng. 

Viêm màng bồ đào để lâu có thể gây mất thị lực

Theo PGS. TS Trần An - Phó Giám đốc Bệnh viện Mắt Trung ương: "Khi đau mắt đỏ thì vùng rìa của lòng đen không bị đỏ, còn viêm màng bồ đào thì vùng rìa của lòng đen cũng bị đỏ (hay còn gọi là cương tụ rìa). Thêm vào đó, người bệnh bị viêm màng bồ đào sẽ bị đau nhức mắt. Người bệnh cần lưu ý để phân biệt đau mắt đỏ thông thường và viêm màng bồ đào để điều trị bệnh tốt hơn".

Phát hiện sớm viêm màng bồ đào để tránh mù lòa

Viêm màng bồ đào thường gây ra những tổn thương nặng nề như xuất tiết, viêm nhiễm trong mắt, bít dính đồng tử, tăng nhãn áp, toàn bộ mắt sẽ bị tổn thương. Viêm màng bồ đào cũng gây ảnh hưởng đến võng mạc, tổn hại đến các tế bào nhận cảm ánh sáng, ảnh hưởng đến quá trình nhận cảm và dẫn truyền ánh sáng. Nếu không được điều trị sớm, bệnh có thể nặng hơn và dẫn đến biến chứng như tăng nhãn áp, đục thủy tinh thể, teo nhãn cầu, phù hoàng điểm biến dạng nang.

Biến chứng đục thủy tinh thể do viêm màng bồ đào gây nên

Đáng lo ngại, viêm màng bồ đào có thể dẫn tới mù lòa. Vì vậy, khi thấy các biểu hiện bất thường về mắt cần đến ngay cơ sở y tế để khám và điều trị bởi điều trị sớm hiệu quả chữa bệnh cao và tránh được những biến chứng nguy hiểm. Đặc biệt, không được tự ý dùng thuốc hoặc các loại lá xông mắt khi chưa xác định được bệnh vì có thể diễn tiến bệnh nặng hơn và gây khó khăn cho quá trình điều trị. 
Viêm màng bồ đào có thể tái phát trở lại sau khi được điều trị thuốc Tây hoặc phẫu thuật. Do vậy người bệnh cần chú ý đến việc bảo vệ mắt, hạn chế tiếp xúc với môi trường ô nhiễm, hóa chất độc hại cũng như có chế độ dinh dưỡng hợp lý để bổ sung đầy đủ dưỡng chất, từ đó duy trì và bảo vệ thị lực cho đôi mắt luôn sáng khỏe. Ngoài ra, người bệnh có thể sử dụng thêm một số sản phẩm thực phẩm chức năng giúp hỗ trợ điều trị viêm màng bồ đào. Với thành phần có chứa Hoàng đằng - là kháng sinh thiên nhiên, TPCN hỗ trợ điều trị bệnh viêm màng bồ đào sẽ giúp giảm triệu chứng và ngăn ngừa biến chứng viêm màng bồ đào. Đồng thời sản phẩm còn chứa các chất có tác dụng chỗng oxy hóa, giúp duy trì và bảo về đôi mắt luôn sáng khỏe, tránh xa khỏi các tác nhân có hại gây bệnh về mắt.
Thanh Tú H+ (Tổng hợp)

Gợi ý sản phẩm thực phẩm chức năng giúp hỗ trợ điều trị đục thủy tinh thể, thoái hóa điểm vàng


Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Mắt