Viêm lưỡi bản đồ có chữa khỏi hẳn được không?

Bệnh viêm lưỡi bản đồ thường rất khó phát hiện

Rau ngót chữa viêm lưỡi bản đồ

Điều trị bệnh viêm lưỡi kéo dài như thế nào?

Có nên cho trẻ uống vitamin B1 khi trẻ biếng ăn không?

Vì sao con tôi biếng ăn?

Chào bạn!

Viêm lưỡi bản đồ là tình trạng viêm lành tính của lưỡi. Khi bị viêm lưỡi bản đồ, trên lưỡi của trẻ sẽ xuất hiện một vết nhỏ, sau đó lan rộng ra. Đôi khi có nhiều vết trên lưỡi. Những gờ hình ngoằn ngoèo làm cho bề mặt của lưỡi giống như hình bản đồ. Nguyên nhân của bệnh viêm lưỡi bản đồ vẫn chưa được biết rõ. 

Lưỡi bản đồ thường gặp ở những trẻ bị viêm da cơ địa, viêm mũi dị ứng, hen phế quản, hay do vảy nến. Tuy nhiên những trẻ bình thường vẫn có nguy cơ mắc bệnh. Bệnh thường xuất hiện ở trẻ từ 1 tuổi - 5 tuổi và thường kéo dài nhiều năm.

Thông thường viêm lưỡi bản đồ không gây triệu chứng gì: Không đau, không ngứa, không ảnh hưởng đến vị giác. Chính vì vậy bệnh lý này không ảnh hưởng đến vấn đề ăn uống.

Viêm lưỡi bản đồ không có phương pháp điều trị tận gốc mà các bác sỹ điều trị dựa vào triệu chứng của bệnh. Khi trẻ bị lưỡi bản đồ, cha mẹ nên cho con ăn nhiều rau xanh và các loại trái cây, uống nhiều nước và ăn bột sắn, đỗ đen...

Khi bệnh tiến triển, nếu trẻ đau nhiều hoặc loét và có mụn mủ ở lưỡi thì có thể sử dụng thuốc kháng sinh đường toàn thân hoặc tại chỗ. Cho trẻ dùng thuốc giảm đau nếu có biểu hiện đau rát. Có thể bôi tại chỗ các thuốc sát khuẩn và giảm đau chống viêm. Trẻ cần được bổ sung các vitamin nhóm B (B1, B2, B6) và vitamin C.

Trẻ nên tránh những thức ăn nóng hay có nhiều gia vị. Giữ gìn vệ sinh răng miệng để tránh tình trạng viêm loét kèm theo. Nên cho trẻ uống nhiều nước.

Trong trường hợp này, bạn nên đưa con đi khám để bác sỹ kết luận xem có đúng con bạn bị viêm lưỡi bản đồ hay không để xác định đúng nguyên nhân và cách điều trị bệnh cho cháu.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

PGS.TS Nguyễn Diệu Thúy - Trưởng Bộ môn Nhi, Đại học Y Hà Nội

Thanh Tú H+ (Thực hiện)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị