Viêm loét niêm mạc miệng phải làm sao?

Viêm loét miệng, nhiệt miệng gây cảm giác khó chịu khi há miệng, nhai nuốt

Giải pháp giúp đánh bay nhiệt miệng sau 72 giờ!

Chữa nhiệt miệng bằng nước hạt rau mùi

Để bạn và gia đình tránh xa nhiệt miệng!

Loét miệng có phải do thiếu vi chất?

Nếu bạn bị nhiệt miệng, lở loét miệng, giải pháp đơn giản nhất là tránh các loại thực phẩm cay nóng và các loại trái cây có tính acid, có thể gây kích ứng niêm mạc miệng. Ngoài ra, bạn cũng nên đánh răng và dùng chỉ nha khoa sau bữa ăn để loại bỏ mảng bám thức ăn mắc kẹt trong răng. Bạn nên dừng sử dụng các loại kem đánh răng và nước súc miệng có chứa sodium lauryl sulfate – một chất hóa học có thể tác động xấu đến các mô mềm, gây viêm loét miệng.

Người bị viêm loét miệng có thể bị thiếu các dưỡng chất nhất định như folate, sắt, vitamin B12. Bạn có thể bổ sung folate từ các loại đậu và các loại rau xanh như rau bina, súp lơ xanh; Bổ sung sắt và vitamin B12 từ cá ngừ, trứng… Bạn có thể bổ sung thực phẩm chức năng chứa những loại vitamin và khoáng chất này, nhưng cần nhờ sự tư vấn của các bác sỹ, dược sỹ.

Những loại rau chứa nhiều folate

Stress cũng có thể là yếu tố nguy cơ gây viêm loét miệng. Do đó, hãy chú ý kiểm soát căng thẳng bằng cách nghỉ ngơi hợp lý, ngủ đủ giấc.

Trong những trường hợp hiếm gặp, viêm loét miệng có thể gắn liền với những căn bệnh như bệnh viêm ruột (như bệnh Crohn và viêm loét đại tràng) và HIV. Do đó, nếu việc điều chỉnh lối sống không giúp cải thiện tình trạng của bạn, hãy tham vấn ý kiến của các bác sỹ.

Bạn cần súc miệng bằng nước muối thường xuyên. Có thể dùng thuốc mỡ không kê đơn để thoa lên vùng da bị tổn thương để giảm đau. Thông thường, viêm loét miệng có thể khỏi sau 1 – 2 tuần.

Nhưng nếu bạn gặp phải tình trạng viêm loét miệng nghiêm trọng, ảnh hưởng nặng nề đến sinh hoạt hàng ngày, các bác sỹ có thể chỉ định nước súc miệng đặc biệt hoặc thuốc mỡ corticoid để điều trị nhiệt miệng.

Hoài Thương H+ (Theo Foxnews.com)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp