8 nguyên nhân gây viêm loét lưỡi bạn nên biết

Viêm loét miệng lưỡi gây cảm giác rất khó chịu, đặc biệt là trong khi ăn

Loét miệng có phải do thiếu vi chất?

Nhiệt miệng lâu ngày - trẻ dễ bị suy dinh dưỡng

Viêm loét dạ dày, truỵ tim, đột quỵ vì lỡ ăn thứ này khi đói

Bệnh viêm loét dạ dày có di truyền không?

Chấn thương

Các chấn thương như vô tình cắn phải lưỡi, ăn thức ăn nóng, đánh răng không đúng, nhai thức ăn cứng... đều có thể gây viêm loét lưỡi. Ngoài ra, tình trạng răng mọc lệch cũng có thể khiến lưỡi bị cọ xát và gây viêm loét lưỡi.

Một số loại thực phẩm

Dùng những loại thực phẩm trái cây và rau quả như cam, chanh hay cà chua... có thể kích hoạt, hoặc làm trầm trọng thêm các vết loét ở lưỡi. Chocolate, đậu phộng và hạnh nhân... cũng là những thực phẩm có thể đặt bạn vào nguy cơ cao bị loét lưỡi. Ngoài ra, thiếu vitamin B6 cũng có thể là nguyên nhân gây viêm loét miệng và lưỡi.

Thay đổi nội tiết

Thay đổi nội tiết tố cũng có thể là nguyên nhân gây ra tình trạng viêm loét lưỡi ở phụ nữ, đặc biệt là trong chu kỳ kinh nguyệt hàng tháng của họ. Ngoài ra, tình trạng căng thẳng kéo dài cũng có thể khiến cơ thể sản xuất một loạt các hóa chất có ảnh hưởng đến toàn bộ cơ thể và gây ra các vết loét trên lưỡi.

Một số bệnh

Có rất nhiều nguyên nhân có thể gây ra sự hình thành của các vết loét trên lưỡi

Nhiễm virus Herpes simplex (HSV) cũng có thể là lý do gây ra lở loét trên lưỡi. Ngoài ra, loét lưỡi còn có thể là một trong những triệu chứng điển hình của bệnh tay chân miệng.

Trong một số trường hợp, bệnh lao, bệnh behçet (viêm mạch máu), bệnh viêm ruột Crohn, bệnh celiac... cũng đều có thể gây ra các vết loét trong miệng, bao gồm cả trên lưỡi. Một số người có chức năng miễn dịch bị suy yếu và rối loạn tiêu hóa cũng có nguy cơ phát triển các vết loét trên lưỡi.

Một số loại thuốc

Một số loại thuốc như thuốc giảm đau, hoặc thuốc chẹn beta được dùng để điều trị bệnh tim mạch cũng có thể là nguyên nhân gây ra các vết loét trên lưỡi.

Ung thư miệng

Loét lưỡi có thể là một dấu hiệu của bệnh ung thư miệng. Các vết loét thường không gây cảm giác đau ở giai đoạn ban đầu của bệnh ung thư. Nhưng nó có thể gây khó chịu trong các giai đoạn tiến triển tiếp theo. Vì thế, hãy nhanh chóng đi khám bác sỹ nếu bạn đang có một vết loét dai dẳng trên lưỡi.

Trần Ngọc H+ (Theo TheHealthsite)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp