Viêm khớp vẩy nến nên ăn gì?

Mỗi ngày trong vòng 3 tuần uống nước ép anh đào chua có dấu hiệu viêm thấp hơn những người không uống

Viêm khớp dạng thấp: Không điều trị sẽ tàn phế

Bẻ tay có gây đau khớp?

Thảo dược nào dùng để chữa viêm khớp?

Điều trị viêm khớp mạn tính như thế nào?

Một tỷ lệ nhỏ những người bị vẩy nến phát triển thành viêm khớp. Theo thời gian, viêm khớp phá hủy các mô xương nhỏ ở bàn tay, đặc biệt là các ngón tay, dần đến biến dạng hoặc tàn tật. Đa số người bệnh chỉ có thể sử dụng những loại giảm đau như thuốc ức chế miễn dịch hay thuốc chống thấp khớp. Kết hợp điều trị thuốc với thực phẩm hàng ngày là một cách hiệu quả. Sau đây là những loại thực phẩm bệnh nhân viêm khớp vẩy nến nên ăn để phòng ngừa và giảm nhẹ triệu chứng bệnh.

1. Cá hồi

Đối với những bệnh nhân viêm khớp vẩy nến, cá hồi là một nguồn dưỡng chất chống viêm hiệu quả. Trong một cuộc nghiên cứu với hơn 32.000 phụ nữ tại Thụy Điển mỗi tuần ăn ít nhất một khẩu phần cá hồi. Kết quả cho thấy những phụ nữ trên ít có nguy cơ mắc khớp vẩy nến. Cá hồi chứa nhiều acid omega-3, có thể làm giảm khả năng nhiễm khớp vẩy nến. Hoạt chất omega-3 trong cá hồi có tác dụng chống viêm rất tốt, đặc biệt với những bệnh nhân viêm khớp vẩy nến.

Một cuộc nghiên cứu khác cũng tiến hành với phụ nữ trong nhiều năm phát hiện ra rằng: phụ nữ nào thường xuyên ăn cá hồi ít nhất một lần một lần có tỷ lệ giảm nguy có phát triển viêm khớp gần 1/3 lần. Trong số những biến chứng của viêm khớp vẩy nến, bệnh lý tim mạch là nguy hiểm nhất. Chính vì thế, Hiệp hội Tim mạch ở Mỹ khuyến cáo mọi người nên ăn ít nhất hai lần một tuần những loại cá giàu omega-3 như cá hồi, cá thu, cá trích để bảo vệ tim mạch, đặc biệt bệnh nhân viêm khớp vẩy nến.

2. Ngũ cốc nguyên hạt

Những loại ngũ cốc như gạo, gạo lức, yến mạch, lúa mạch được các nhà khoa học đánh giá rất cao không phải nó có tác dụng chống lại bệnh viêm khớp vẩy nến nhưng cũng là lưu ý cho những bệnh nhân mắc phải căn bệnh này.

Trong nghiên cứu của các nhà khoa học, bệnh viêm khớp vẩy nến rất dễ dẫn đến đột quỵ và suy tim. Nếu những bệnh nhân nào có lượng cholesterol trong máu cao thì nguy cơ suy yếu sức khỏe tim mạch rất cao. Trong nhóm hạt ngũ cốc cung cấp chất xơ, có tác dụng làm giảm cholesterol LDL gây hại cho sức khỏe, đưa cholesterol trong máu trở về mức bình thường. Nếu như mức cholesterol trong máu ở mức độ cho phép, những bệnh nhân viêm khớp vẩy nến cũng giảm đi nguy cơ bị suy tim.

Tiến sỹ Matteson, Hiệp hội tim mạch Mỹ cho biết: “Viêm thành mạch máu sẽ xảy ra khi lượng cholesterol vượt quá giới hạn, kết hợp với viêm khớp vẩy nến thì bệnh sẽ trở nên nguy hiểm hơn rất nhiều”. Viện Dinh dưỡng và Chế độ ăn Mỹ (Acedemy of Nutrition and Dietetics) khuyến cáo một ngày, người phụ nữ phải ăn 25gr chất xơ, và nam giới là 38gr.

3. Tỏi

Tỏi từ trước tới này luôn được đề cao không chỉ vì làm tăng hương vị thơm ngon trong bữa ăn, mà nó còn là một vị thuốc cực kỳ hiệu quả.

Tỏi là một loại gia vị chứa rất nhiều hợp chất chống viêm mạnh mẽ Phytonutrients. Hợp chất phytonutrients có tác dụng chống oxy hóa rất mạnh, trung hòa các gốc tự do (những tác nhân gây tổn thưởng tế bào) trong có thể. Ăn tỏi thường xuyên giúp bạn kiểm soát các gốc tự do, tránh gây hại cho các tế bào khỏe mạnh trong cơ thể. Một công dụng khác nữa của tỏi là tăng cholesterol HDL có lợi trong cơ thể. Rất nhiều các cuộc thí nghiệm đã được tiến hành trên tỏi. Kết quả cho thấy tỏi hỗ trợ cho mức cholesterol có lợi nhờ vào hợp chất Allicin, và làm giàm cholesterol xấu ở trong cơ thể.

Ông Connie Diekman, Giám đốc dinh dưỡng tại Đại học Washington cho biết ngoài việc ăn các loại, củ quả cũng phải chú ý đến màu sắc khi chọn lựa. Bạn nên chọn lựa những loại rau, củ quả có màu hơi sẫm. Những loại quả này chưa nhiều Carotenoids giúp ngăn ngừa ung thư, bảo vệ sức khỏe tim mạch, bảo vệ cho đôi mắt luôn ở trạng thái tốt nhất. Ông Diekamn còn nói rằng mùi hương mạnh của tỏi cũng là một nguồn dinh dưỡng thiết yếu cho sức khỏe con người. Hầu hết những loại trái cây giàu chất xơ và các dưỡng chất sẽ làm giảm nguy cơ đột quỵ và suy tim.

4. Anh đào và loại quả mọng

Những loại quả mọng như anh đào, việt quất, mâm xôi,... đều được các nhà khoa học đánh giá rất cao vì những hợp chất dinh dưỡng mà nó mang lại và tác dụng chữa bệnh rất cao.

Chiếm thành phần lớn trong các loại quả chín mọng là hợp chất anthocyanin có lợi ích đối với sức khỏe con người. Anthocyanin là hợp chất màu hữu cơ có nguồn gốc tự nhiên, thuộc nhóm flavonoid, có mày đỏ, màu đỏ tía. Trong rất nhiếu cuộc nghiên cứu, Anthocyanin không chỉ giúp cho màu sắc của hoa quả được chín mọng, hấp dẫn mà nó còn có nhiều tính sinh học quý như: Khả năng chống oxy hóa cao nhờ hạn chế hình thành các gốc tự do, tăng cường sức đề kháng, làm bền thành mạch, chống viêm.

Trong một cuộc họp tại Trường Cao đẳng Y học Thể thao Mỹ, các giáo sư đã nhấn mạnh đặc biệt trong nước ép anh đào chua có tỷ lệ chất chống oxy hóa cao, và chống viêm rất lớn. Các nhà nghiên cứu từ Đại học Y tế và Khoa học tại thành phố Portland bang Oregon, Mỹ đã tiến hành một cuộc thí nghiệm với những người uống nước ép anh đào chua. Theo kết quả, người nào uống hai lần mỗi ngày trong vòng 3 tuần nước ép anh đào chua có dấu hiệu viêm thấp hơn những người không uống.

5. Cải xoăn

Người dân đa số ăn các loại họ cải như cải xoong, bắp cải, súp lơ, cải ngọt,….mà ít ăn cải xoăn. Cải xoăn cung cấp nhiều các loại vitamin cho sức khỏe con người.

Tác dụng đầu tiên của cải xoăn là giúp xương chắc khỏe. Trong cải xoăn chứa một lượng lớn canxi. Một chén cải xoăn cung cấp 30% hàm lượng calci và khoáng chất hàng ngày. Vitamin K trong cải xoăn rất cần thiết cho hoạt động của nhiều bộ phận trong cơ thể, đặc biệt là xương. Cải xoăn cũng chứa nhiều quercetin, giúp chống viêm và ngăn ngừa mảng bám động mạch, và chất sulforaphane chống ung thư. Các loại thực phẩm chống viêm có thể làm giảm nguy cơ các bệnh mãn tính như tim mạch, viêm khớp. Khi cải xoăn được nấu chín, chúng sẽ đem đến 10% acid béo omega-3 có khả năng ngừa viêm nhiễm.

Một điều đặc biệt nữa mà mọi người cũng nên biết về tác dụng của loại rau xanh này trong việc điệu trị bệnh ung thư. Trong một công bố của Tạp chí Thực phẩm và Chức năng năm 2014, cải xoăn thực sự có thể ức chế khối u hoại tử α (TNF- α). Yếu tố hoại tử khối u alpha là một protein do cơ thể sản sinh ra trong phản ứng với tình trạng viêm. TNF- alpha sẽ làm xuất hiện các tình trạng sưng, đau, rát, là một chất chủ yếu trong cơ chế sinh bệnh của một số bệnh như viêm khớp dạng thấp, thấp khớp vẩy nến, viêm cột sống dính khớp,... Thông tin này rất quan trọng, đặc biệt với những bệnh nhân bị bệnh khớp nói chung và khớp vẩy nến nói riêng.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Cơ xương khớp