Viêm kết mạc vào mùa Xuân chữa như thế nào?

Bệnh viêm kết mạc mùa Xuân là một dạng bệnh dị ứng thường gặp vào mùa Xuân và mùa Hè.

Nguyên nhân nào gây viêm kết mạc mùa Xuân?

7 bệnh thường gặp trong mùa thu và cách phòng ngừa

Bảo vệ con ngươi khỏi đau mắt đỏ

Những dạng viêm kết mạc phổ biến và cách xử lý

Nguyên nhân

Viêm kết mạc mùa Xuân thường xuất hiện ở những người có tiền sử gia đình bị dị ứng, với các bệnh dị ứng thường gặp như: Viêm mũi dị ứng, hen suyễn và bệnh eczema... Viêm kết mạc mùa Xuân thường phổ biến nhất ở nam thanh niên và xuất hiện nhiều nhất vào mùa Xuân và mùa Hè.

Triệu chứng của bệnh

Ngứa mắt, cay mắt là những dấu hiệu điển hình của viêm mùa xuân, thường xuất hiện thành từng cơn vào những giờ nhất định (có thể vào buổi sáng khi mới ngủ dậy lúc tiếp xúc với ánh nắng hoặc buổi chiều tối). Bên cạnh đó, người bệnh cũng có thể có cảm giác như có dị vật trong mắt, cộm, sợ ánh sáng, chảy nước mắt, giảm thị lực, dỉ mắt nhiều, dính, dai và có thể kéo thành sợi...

Điều trị bệnh viêm kết mạc mùa Xuân như thế nào?

Khi bị viêm kết mạc mùa Xuân, người bệnh nên tránh dụi mắt vì nó có thể khiến mắt bị kích ứng nhiều hơn và làm cho bệnh trở nên nặng hơn. Thay vào đó, bạn có thể thực hiện chườm lạnh cho mắt bằng cách dùng một tấm vải sạch, ngâm trong nước lạnh (sạch), sau đó vắt sạch nước và đặt lên trên vùng mắt để làm dịu sự khó chịu. Ngoài ra, bạn cũng có thể thực hiện rửa mắt bằng các loại thuốc nhỏ mắt NaCl 0,9% để giúp giữ vệ sinh cho mắt.

Nếu các biện pháp chăm sóc tại nhà không có hiệu quả, thì tốt nhất bạn nên tới các cơ sở y tế để được các bác sỹ khám và có biện pháp điều trị phù hợp. Tuy nhiên, vì bệnh viêm kết mạc mùa Xuân là một dạng dị ứng, do đó quan trọng nhất là cần tìm được chính xác nguyên nhân gây dị ứng thì mới điều trị triệt để được bệnh.

Thông thường các bác sỹ sẽ kê cho bệnh nhân một số loại thuốc kháng histamine hoặc thuốc nhỏ mắt chống viêm để giúp làm giảm kích ứng và các triệu chứng khó chịu của bệnh. Tuy nhiên, trong những trường hợp nhẹ, người bệnh chỉ cần dùng thuốc nhỏ mắt là đủ. Các loại thuốc uống thường sẽ được kê khi bệnh nặng và có chiều hướng không hiệu quả khi điều trị với thuốc nhỏ mắt.

Vì viêm kết mạc mùa Xuân là bệnh rất dễ tái phát thường xuyên, nên bệnh nhân cần tuân thủ theo lời dặn của bác sỹ. Không tự ý mua và dùng thuốc khi chưa có chỉ định bởi điều này có thể khiến bệnh trở nên nặng hơn.

Quang Tuấn H+ (Theo Medlineplus)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Mắt