Người đàn ông phải cắt cụt tay chân do viêm họng liên cầu khuẩn

Một người đàn ông đã phải cắt bỏ bàn tay, chân do viêm họng liên cầu khuẩn

Infographic: Nhận biết nhanh triệu chứng viêm họng liên cầu khuẩn ở bé

Bé tái phát viêm họng liên cầu khuẩn do rối loạn miễn dịch?

Trẻ tái phát viêm họng liên cầu khuẩn do nhờn thuốc

Trẻ tử vong sau tiêm tại Đồng Nai là do sốc nhiễm trùng đường tiêu hóa

Cuối tháng 12 vừa qua, Kevin Breen (44 tuổi, Michigan) đã phải nhập viện với các triệu chứng cảm cúm và đau dạ dày. Tại đây, các bác sỹ nhận thấy dạ dày của người đàn ông này bắt đầu bị viêm, sưng to và chỉ định cần thực hiện phẫu thuật. Họ phát hiện một lượng lớn mủ bao quanh các cơ quan nội tạng của Kevin Breen, nhưng vẫn chưa tìm ra được nguyên nhân gây ra tình trạng bệnh.

Sau ca phẫu thuật, Kevin Breen phát hiện có một nốt phát ban đỏ xuất hiện trên ngực của mình. Đến lúc này các bác sỹ có thể nhận thấy triệu chứng của bệnh viêm họng liên cầu khuẩn. Đây là một bệnh nhiễm trùng, do vi khuẩn Streptococcus gây ra.

Kevin Breen - người phải cắt bỏ chân, tay do viêm họng liên cầu khuẩn

Không may, tình trạng nhiễm trùng nặng đã khiến Kevin Breen bị sốc nhiễm khuẩn huyết. Theo Viện Y tế Quốc gia (Mỹ), sốc nhiễm khuẩn huyết là một biến chứng nguy hiểm đến tính mạng, xảy ra khi tình trạng nhiễm trùng dẫn tới hạ huyết áp. Nguyên nhân là do các vi khuẩn, vi trùng có thể tiết ra độc tố, làm tăng tình trạng viêm nhiễm, phá hỏng các mô khiến huyết áp hạ đột ngột.

Khi trải qua một đợt hạ huyết áp đột ngột, cơ thể con người sẽ ưu tiên đẩy máu tới các cơ quan quan trọng bằng cách giảm lưu lượng máu tới các cơ quan ít quan trọng hơn (điển hình là chân, tay). Điều này khiến cho các mô, cơ ở những khu vực này bắt đầu chết đi.

Trong trường hợp của Kevin Breen, một phần bàn tay và bàn chân đã bắt đầu chuyển màu tím đen do các mô ở đây không còn được cung cấp máu. Chính vì vậy, người đàn ông này đã phải phẫu thuật cắt bỏ tay trái, một vài ngón tay phải và cả 2 chân.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Bệnh tật (Mỹ), biến chứng sốc nhiễm khuẩn huyết như trường hợp của Kevin Breen là khá hiếm hoi. Trong đa số trường hợp viêm họng liên cầu khuẩn, vi khuẩn gây bệnh chỉ xâm nhập vào cổ họng và amidan, gây ra các triệu chứng đau, viêm họng, sốt và nổi các đốm đỏ trên miệng. Đôi khi các vi khuẩn cũng có thể lây lan sang các bộ phận cơ thể như xoang, da và tai. Với Kevin Breen, các vi khuẩn này đã lây sang dạ dày.

Trước khi bị ốm, Kevin Breen đã bị lây bệnh từ con trai. Ông cũng đã đến xét nghiệm viêm họng liên cầu khuẩn, nhưng lần kiểm tra đầu tiên lại cho kết quả âm tính. Trên thực tế, có 10 – 20% các xét nghiệm viêm họng liên cầu khuẩn là “âm tính giả”, có nghĩa là dù thực sự bị bệnh, các kết quả vẫn báo âm tính.

Vi Bùi H+ (Theo Livescience)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh lây nhiễm