Viêm họng: Đã có cây rẻ quạt!

Cây rẻ quạt là một vị thuốc trong Đông y

Viêm họng- những điều cần biết

Chữa viêm họng trong thai kỳ như thế nào?

Viêm họng bình thường, coi thường sẽ mất mạng

Phòng viêm thanh quản cấp do nắng nóng

Những bài thuốc nam trị viêm thanh quản

Rẻ quạt là một loài cây mang đặc tính dược lý cao nên thành phần hóa học của rẻ quạt luôn được các nhà khoa học quan tâm. Các nghiên cứu trên thế giới cho thấy trong thân cây rẻ quạt có các lớp chất iridal-triterpenoid, flavonoid và isoflavonoid có trong thân rễ, các phenol, benzoquinone và benzofuran có trong hạt. Đặc biệt, tectorigenin và tectoridin là hai isoflavonoids chiếm hàm lượng lớn trong thân, rễ, cây rẻ quạt.
Khi được đưa vào cơ thể theo đường uống, tectoridin dễ bị thủy phân thành tectorigenin có hoạt tính kháng viêm mạnh. Trong các thí nghiệm, cao cồn xạ can có tác dụng ức chế các chủng vi khuẩn: Phế cầu, liên cầu tan máu, trực khuẩn ho gà, chống viêm và co thắt cơ trơn ruột. 
Theo Y học cổ truyền, cây rẻ quạt có công dụng làm long đờm (loãng đờm), nhất là những trường hợp viêm nhiễm đường hô hấp trên bị tái phát do thời tiết, đặc biệt là vào mùa lạnh. Tuy nhiên, cần lưu ý, không dùng cây rẻ quạt với phụ nữ đang mang thai, đang cho con bú. 
Vài chục năm trước đây, cây rẻ quạt cũng được nhiều người xem như một loại thuốc kháng sinh đặc hiệu cho tất cả các nhóm bệnh viêm nhiễm ở đường hô hấp trên như: Viêm amidan mạn và cấp tính, viêm thanh quản, viêm họng hạt, ngứa cổ, phát âm khàn tiếng, ăn uống nuốt đau họng, cảm cúm, ho, sổ mũi...
Trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ, có nhiều người bị viêm nhiễm đường hô hấp trên, đặc biệt là viêm họng hạt mạn tính đã dùng vị thuốc của cây rẻ quạt để trị rất tốt. Cụ thể, người ta dùng rễ cây rẻ quạt đem phơi khô rồi nhai với chút muối ăn để sát trùng vòm họng vài ba lần thì đỡ hẳn.
Củ, rễ, lá của cây rẻ quạt sau khi phơi khô gọi là xạ can - một vị thuốc trong Đông y
Hoặc dùng lá rẻ quạt còn tươi (có thể dùng củ) đem phơi khô, rồi lấy độ 5 - 6 gr đem sắc (nấu) lấy nước uống nhiều lần trong ngày. Có thể dùng kết hợp với 1gr cam thảo, 1 - 2 củ sâm đại hành tươi, 1 - 2 lá mạch môn đem sắc chung để lấy nước dùng hết trong ngày.
Cũng có trường hợp bị viêm amidan, điều trị bằng cây rẻ quạt như sau: Lấy 10 lá rẻ quạt tươi cho cùng một ít muối ăn giã nhuyễn, rồi cho vào 100ml nước sôi, trộn đều rồi dùng nước này ngậm vào buổi sáng và tối để súc họng (súc xong nhổ nước chứ không nuốt). Duy trì như vậy trong một tuần có thể khỏi bệnh.
Theo kinh nghiệm dân gian, để chữa viêm họng mạn tính, viêm họng hạt, lấy một củ rẻ quạt to cỡ ngón chân cái (càng to càng tốt) rửa sạch, nướng chín (nếu không nướng chín sẽ gây bỏng họng), giã nhỏ với khoảng 10gr muối, sau đó cho vào lọ nút kín. Hàng ngày lấy ra ngậm 3 - 5 lần, liên tục 3 - 5 ngày, có thể nhai nuốt cả bã và nước.
Chú ý: Không lạm dụng quá nhiều việc nhai lá sẽ dẫn đến phồng rộp niêm mạc miệng.
Hiện nay có một số sản phẩm thực phẩm chức năng có nguồn gốc từ cây rẻ quạt, có công dụng trong hỗ trợ điều trị chứng viêm đường hô hấp mạn tính như: Viêm thanh quản, viêm amidan, khản tiếng, mất tiếng đang được nhiều người tin dùng vì tiện dụng mà không có tác dụng phụ. Tiêu khiết thanh là một trong những sản phẩm như vậy.

Sản phẩm Tiêu khiết thanh có công dụng:
- Giúp phòng ngừa và giảm các triệu chứng viêm đường hô hấp trên mạn tính như: Viêm thanh quản, viêm amidan, khản tiếng, mất tiếng.
- Hỗ trợ các biện pháp điều trị tiêu viêm, giảm sưng, giảm viêm thanh quản, làm trong sáng giọng nói.
Đối tượng sử dụng: Người bị viêm đường hô hấp trên mạn tính: Viêm thanh quản, khàn tiếng, viêm amidan.
Cách dùng:
- Hỗ trợ phòng ngừa: Ngày uống 2 lần, mỗi lần 2 viên.
- Hỗ trợ điều trị: Ngày uống 2 lần, mỗi lần 3 viên.
- Nên uống trước bữa ăn 30 phút hoặc sau ăn 1 giờ.
- Nên dùng một đợt liên tục từ 3 - 6 tháng để có kết quả tốt nhất.

* Sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh. 

* Thông tin về sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm.

Tuệ Viên H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Sản phẩm