Chớ coi thường biến chứng của bệnh viêm họng

Viêm họng nếu không điều trị có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm

8 loại trà thảo mộc giúp chữa viêm họng, cảm cúm

Viêm màng não mủ: Dễ nhầm lẫn với cảm cúm, viêm họng...

Những biện pháp ngừa viêm họng mùa hè

Coi chừng viêm họng cấp ở trẻ mùa nóng

Biểu hiện của viêm họng

80% trường hợp viêm họng là do virus, các trường hợp còn lại là do vi khuẩn, chủ yếu là các loa liên cầu, tụ cầu, phế cầu... Trong đó, nguy hiểm hơn cả chính là liên cầu khuẩn tan máu nhóm A. Người bị viêm họng thường có biểu hiện đau mỏi người, sốt, mũi khô rát, họng đau, nuốt vướng, giọng khàn.

Ở người bị viêm họng mạn, biểu hiện toàn thân không có gì đặc biệt nhưng người bệnh luôn thấy khó chịu ở họng, cảm giác như có vật gì trong họng. Khi bị viêm họng, người bệnh thường tự điều trị bằng việc dùng kháng sinh, điều này khiến bệnh càng dai dẳng, lâu khỏi. Việc tự ý dùng kháng sinh còn có thể gây kháng thuốc ở một số chủng viêm họng.

Biến chứng của viêm họng

Viêm tai giữa: Viêm họng dễ dẫn đến viêm tai do vi khuẩn lan truyền qua đường thông từ họng đến lỗ vòi nhì và tai giữa. Các bậc cha mẹ cần lưu ý chăm sóc bé để tránh viêm tai giữa chuyển biến thành viêm tai xương chũm. Bệnh viêm tai xương chũm nếu không điều trị đúng cách sẽ dẫn đến viêm xương chũm hồi viêm với triệu chứng sốt cao, hốc hác do nhiễm độc, đau tai, nghe kém, tai chảy mủ. Biến chứng nặng có thể tử vong.

Viêm cơ tim: Có nhiều vi khuẩn gây viêm họng trong đó liên cầu khuẩn tan máu nhóm A khi xâm nhập vào họng nếu không được chữa trị thì sẽ gây viêm cơ tim. Đây là biến chứng để lại hậu quả nặng nề nhất vì nó gây tổn thương van tim, màng ngoài tim, là tiền đề cho hàng loạt các bệnh tim mạch về sau như: Hẹp van tim, hở van tim, viêm màng trong tim…

Thấp khớp: Thấp khớp có thể xảy ra sau khi người bệnh vị nhiễm liên cầu khuẩn. Các khớp bị viêm có biểu hiện sưng, nóng, đỏ và đau. Biến chứng này nếu không được điều trị thì sẽ gây hỏng màng khớp và ảnh hưởng tới chức năng vận động sau này.

Viêm cầu thận cấp: Là tình trạng viêm tất cả các cầu thận của hai thận. Bệnh xuất hiện sau viêm họng do liên cầu tan máu beta nhóm A. Bệnh diễn biến cấp tính với biểu hiện: Phù, tăng huyết áp, đái máu và protein niệu. Các triệu chứng này diễn ra điển hình, rầm rộ. Biến chứng này có thể khắc phục hoàn toàn sau 6 tuần nếu được điều trị;

Phòng các biến chứng

Khi bị viêm họng, người bệnh cần phải đến cơ sở y tế để khám và biết được mức độ bệnh và có hướng điều trị phù hợp. Khi điều trị phải kiên trì, không điều trị đứt quãng, điều trị một thời gian thấy bệnh thuyên giảm thì ngưng không điều trị nữa. Ngoài ta, chế độ dinh dưỡng khi điều trị bệnh cũng quan trọng không kém. Song song với việc dùng thuốc, người bệnh cần kết hợp chế độ ăn uống dinh dưỡng tốt để có sức đề kháng chống lại bệnh tật, ngăn ngừa biến chứng xảy ra; Cần giữ sức khỏe cho trẻ, nhất là những đợt thời tiết chuyển mùa.

Thanh Tú H + (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tai mũi họng