Viêm gan C cấp và viêm gan C mạn khác nhau ở điểm nào?

Viêm gan C do virus Hepatitis C (HCV) gây ra

Mẹ nhiễm viêm gan C phải làm gì để không lây bệnh cho con?

Infographic: Xăm mình, xỏ lỗ dễ dính viêm gan C

Bệnh nhân viêm gan C phải kiêng quan hệ tình dục?

Xử trí khi bị dính máu của người viêm gan B

TS. Trịnh Thị Ngọc – Nguyên Trưởng khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Bạch Mai trả lời:

Chào bạn!

Viêm gan C do virus Hepatitis C (HCV) gây ra. Bệnh lây truyền qua đường máu, đường tình dục và mẹ truyền sang con.

Khi bị nhiễm virus, HCV sẽ đi từ máu đến gan và phát triển tại đó. Viêm gan C cấp tính là giai đoạn đầu tiến triển của bệnh sau khi dương tính với virus (thường là dưới 6 tháng). Số bệnh nhân có triệu chứng khi ở giai đoạn viêm gan C cấp tính khá thấp (khoảng 30%), với các biểu hiện như mệt mỏi, nhức đầu, chán ăn, đau bụng, đau tức vùng hạ sườn phải, vàng da vàng mắt, nước tiểu sẫm màu...

Trong giai đoạn viêm gan C cấp, chỉ có khoảng 15 - 25% người bệnh có khả năng tự khỏi, hệ thống miễn dịch tự diệt sạch virus mà không cần phải điều trị.

75 - 85% số bệnh nhân còn lại cơ thể sẽ không thể tự diệt hết virus, từ đó chuyển sang giai đoạn viêm gan C mạn tính (virus vẫn tồn tại trong máu và gan trên 6 tháng sau khi nhiễm bệnh). Ở giai đoạn này, gan bắt đầu bị tổn thương nặng, triệu chứng xuất hiện trở nên rõ rệt. Nếu không điều trị có thể dẫn đến xơ gan, thậm chí là ung thư gan.

Với sự phát triển của y học hiện đại, nhiều loại thuốc mới ra đời với hiệu quả ngày càng cao và có ít tác dụng phụ. Vì vậy, nếu phát hiện bị viêm gan C, cần được điều trị sớm để tránh những biến chứng lâu dài.

Chúc bạn nhiều sức khỏe!


M. Hiếu H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị