Biến chứng nguy hiểm của viêm gan C

Viêm gan C là căn bệnh có nhiều biến chứng nguy hiểm

Viêm gan C cấp và viêm gan C mạn khác nhau ở điểm nào?

Lưu ý chế độ dinh dưỡng cho người viêm gan

Mẹ nhiễm viêm gan C phải làm gì để không lây bệnh cho con?

Infographic: Xăm mình, xỏ lỗ dễ dính viêm gan C

Đó là thông tin được đưa ra tại Hội nghị Gan mật toàn quốc lần thứ 10 được tổ chức tại Hà Nội. Theo đó, Việt Nam là một trong 9 quốc gia ở khu vực Tây Thái Bình Dương có tỷ lệ nhiễm virus viêm gan cao.

Bệnh gan do virus viêm gan C gây ra thường không có triệu chứng

Bệnh viêm gan C là bệnh lây truyền giống với đường lây truyền của virus HIV. Theo những con đường này, có 4 phương thức lây truyền cơ bản: Quan hệ tình dục bừa bãi không an toàn, tiêm chích ma túy, truyền máu không an toàn và lây truyền từ mẹ sang con. Do bệnh không có triệu chứng rõ rệt nên hầu hết người bệnh không nhận ra là họ đã bị nhiễm bệnh và có thể vô tình để bệnh lây lan trong cộng đồng.

Suy gan

Suy gan có nghĩa là các chức năng sống của gan bị suy giảm, làm cơ thể mất khả năng chống đỡ với bệnh tật. Bệnh nhân có thể gặp biến chứng chảy máu do mất chức năng tổng hợp các yếu tố đông máu của gan hoặc có thể bị suy mòn do mất chức năng tổng hợp protein của gan. Nguyên nhân gây ra biến chứng này là do tế bào gan bị huỷ hoại quá nhiều và quá nặng bởi virus viêm gan C.

Đôi khi, người bệnh cũng có thể bị ngộ độc, bị hôn mê do mất chức năng thải độc của gan, tính mạng bị đe doạ bất cứ lúc nào. Nếu sự thải độc không được bù trừ kịp thời thì người bệnh có thể bị hôn mê gan.

Xơ gan

Các tế bào gan bị hoại tử hàng loạt do virus viêm gan C, khiến cho gan phải hình thành các dải xơ sợi để tạo sẹo liền vết thương. Tế bào gan thì bị chết, dải xơ sợi hình thành không có trật tự, không theo cấu trúc nào nên gan mất hoàn toàn khả năng phục hồi. Thời gian sống của nạn nhân chỉ được gọi là kéo dài. Theo các bác sỹ chuyên khoa gan, có khoảng 20% người bị viêm gan C biến chứng thành xơ gan. 

Ung thư gan

Chỉ tính riêng ung thư gan cũng gây tử vong khoảng 22.000 người mỗi năm. Đây là biến chứng nguy hiểm nhất của viêm gan C. Cuộc sống của bệnh nhân ung thư gan thường không kéo dài. Thậm chí, tử vong không báo trước. Ước tính có khoảng 10% trong số bệnh nhân viêm gan C bị biến chứng thành ung thư gan.

Tiêu Bắc H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh lây nhiễm