Biến chứng nguy hiểm ở mắt do viêm gan B

Viêm ban B có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm ở mắt

Trên thế giới có 2 tỉ người nhiễm HBV, bạn có chắc là mình an toàn?

Từ A đến Z những điều cần biết về viêm gan do rượu

Tại sao phải tiêm vaccine viêm gan B trong 24 giờ sau sinh?

WHO quan ngại về tỷ lệ nhiễm virus viêm gan B, C ở Việt Nam

Viêm mạch máu võng mạc

Khi bị viêm gan B, virus HBV có thể là tác nhân kích hoạt hệ miễn dịch tấn công tế bào máu.Viêm mạch xảy ra bởi hệ thống miễn dịch nhầm lẫn khi thấy các tế bào mạch máu với virus, vi khuẩn. Hệ thống miễn dịch sau đó tấn công những tế bào máu của cơ thể. Viêm mạch là tình trạng viêm của các mạch máu. Các mạch máu bị ảnh hưởng bởi viêm mạch có thể khiến lớp thành mạch máu dày lên. Mạch máu này thu hẹp, làm giảm lượng máu, chất dinh dưỡng quan trọng và oxy đến các mô của cơ thể. Đôi khi viêm mạch này xảy ra bên trong mắt, ảnh hưởng đến võng mạc. Khi quá trình viêm lâu dài sẽ đưa đến tắc các mạch máu.

Thị lực của bạn có thể bị suy giảm khi bị viêm gan B

Triệu chứng của viêm mạch máu võng mạc:

- Người bệnh có cảm giác như sương mù trước mắt, đôi khi nhìn thấy vệt máu đỏ loang dần trong mắt. Thời gian đầu bệnh nhân bị nhìn mờ, sau đó khi bệnh nặng lên bệnh nhân sẽ không nhìn thấy gì.

- Khi soi đáy mắt bệnh nhân thấy những đoạn xơ trắng nằm trong vùng võng mạc phù nề. Nếu bệnh khởi phát viêm ở những thành mạch lớn, thì có thể gây phù toàn bộ võng mạc. Giai đoạn muộn bệnh nhân bị kèm theo xuất huyết dịch kính. Nếu máu dịch kính nhiều ánh đồng tử tối, không soi được đáy mắt.

Liệt dây thần kinh số 3

Khi bị nhiễm virus HBV, người bệnh có bị thể bị liệt tạm thời dây thần kinh số 3. Dây thần kinh số 3 chi phối nhiều hoạt động mắt. Một nhánh của dây thần kinh chi phối hoạt động của nhiều cơ vận nhãn mắt. Khi nhánh này tổn thương sẽ làm mắt liệt vận động. Do đó mắt này không còn vận động cân đối với mắt kia nên gây ra song thị. Một nhánh còn lại của dây thần kinh số 3 chi phối hoạt động của cơ nâng mi trên. Khi nhánh này tổn thương sẽ làm sụp mi mắt. Ngoài ra có một dây thần kinh điều khiển hoạt động cơ co đồng tử mà dây này đi cùng với dây thần kinh số 3. Khi dây thần kinh số 3 tổn thương thì dây này cũng tổn thương làm mắt giãn đồng tử.


Liệt dây thần kinh số 3 khiến người bệnh bị song thị

Viêm dây thần kinh thị giác và viêm màng bồ đào 

Nhiễm trùng do vi khuẩn, bao gồm bệnh Lyme, bệnh giang mai, hoặc virus như HIV, viêm gan B và herpes có thể gây ra viêm dây thần kinh thị giác và viêm màng bồ đào. Viêm dây thần kinh thị giác là tình trạng viêm các bó sợi thần kinh trong mắt, truyền thông tin thị giác tới não. Viêm màng bồ đào là tình trạng viêm sưng của một trong ba các bộ phận mống mắt, thể mi, màng mạch. Ngoài ra, tác dụng phụ của thuốc điều trị viêm gan B có thể ảnh hưởng đến thị lực và mắc các bệnh về mắt như xuất huyết võng mạc, tăng nhãn áp, bong võng mạc...

Thanh Tú H+ (Theo Very Well)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Mắt