Viêm gan B có chết người không?

Tôi 43 tuổi, sức khỏe bình thường. Gần đây tôi đi khám thì được biết mình bị viêm gan B. Tôi rất lo lắng vì nhiều người nói bị bệnh này rất dễ dẫn đến xơ gan và ung thư gan. Xin quí báo tư vấn cách điều trị.

Nguyễn Thùy Vân (Hà Nội)


Hàng năm, trên thế giới có khoảng hơn 1 triệu người tử vong do biến chứng của viêm gan virut B mạn tính, xơ gan, ung thư gan... Chính vì vậy, bất cứ ai khi kiểm tra thấy mình bị nhiễm HBV luôn luôn lo lắng, vô hình chung lại là nguyên nhân làm cho bệnh nặng lên. Thực tế cho thấy, không phải ai nhiễm HBV cũng dẫn tới viêm gan mạn tính, xơ gan và ung thư gan nếu được hướng dẫn phòng bệnh và điều trị đúng.

Khi đã nhiễm virut viêm gan B, bạn cần được sự theo dõi thường xuyên của bác sĩ. Bạn có thể được chữa trị bằng nhiều loại thuốc khác nhau như lamivudin, adeforvir, entecavir, interferon, peg-Interferon...

Sự thay đổi trong lối sống cũng có thể một phần giúp bạn kiểm soát được viêm gan B bằng cách: Thực hiện chế độ ăn tốt nhất chỉ chứa vừa đủ chất dinh dưỡng và năng lượng cần thiết; nên ăn các loại thực phẩm giàu đạm (thịt, cá, trứng, sữa...), đường và vitamin như hoa quả tươi, sữa chua...; giảm thiểu các thức ăn có mỡ, kể cả các món xào, rán; kiêng tuyệt đối rượu, bia. Uống rượu khi đang bị viêm gan B sẽ làm bệnh nặng hơn, có thể gây nên tình trạng nguy hiểm gây tổn thương gan và dẫn đến xơ gan và ung thư gan. Tập thể dục tuy không thải trừ được virut ra ngoài nhưng có tác dụng giúp bạn giữ và duy trì một cơ thể khỏe mạnh, bạn có thể đi bộ, tập bơi, tập yoga hoặc thái cực quyền... Tuy nhiên, cần nhớ là không nên tập luyện quá sức vì có thể làm cho hệ miễn dịch của bạn yếu đi. Bỏ thuốc lá: gan chịu trách nhiệm phân hủy các hóa chất độc hại trong khói thuốc và thận trọng khi sử dụng thuốc, kể cả các thuốc thảo mộc vì chúng đều có nguy cơ gây độc cho gan. Nói chung, trước khi sử dụng thuốc bạn nên có ý kiến tư vấn của bác sĩ.

BS. Phương Anh

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị