Viêm cột sống dính khớp ảnh hưởng thế nào tới sức khỏe?

Viêm cột sống dính khớp có nguy hiểm không?

Bài tập cho bệnh nhân viêm cột sống dính khớp

Thắc mắc thường gặp về bệnh viêm cột sống dính khớp

Những lưu ý với bệnh nhân viêm cột sống dính khớp

Bệnh viêm cột sống dính khớp là gì?

Viêm cột sống dính khớp (Ankylosing spondylitis) là bệnh có biểu hiện viêm mạn tính ở cột sống, khớp cùng chậu và nhiều khớp (thường là các khớp ở chi dưới như khớp háng, gối và cổ chân 2 bên). Bệnh không ảnh hưởng tới bàn tay và có liên quan tới yếu tố gene HLA-B27. Bệnh nằm trong nhóm bệnh viêm với tỷ lệ 0,5 - 1,9% dân số, thường gặp ở lứa tuổi thanh niên (90% trường hợp bị bệnh dưới 30 tuổi) và gặp ở nam nhiều hơn nữ (tỷ lệ mắc bệnh của nam/nữ là 5/1).

Ở Việt Nam, viêm cột sống dính khớp chiếm khoảng 20% số bệnh nhân khớp điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai, khoảng 1,5/1.000 những người trên 16 tuổi.

Bệnh nếu không được điều trị ngay sẽ nhanh chóng dẫn đến dính khớp, biến dạng và tàn phế. Một khi cột sống bị dính và có hình cây tre trên phim X-quang thì việc chẩn đoán quá rõ nhưng cũng quá trễ vì không còn điều trị được nữa.

Một số ảnh hưởng của viêm cột sống dính khớp lên cơ thể:

Một số triệu chứng viêm cột sống dính khớp:

Ở giai đoạn đầu phát bệnh (khó nhận biết): Đau cột sống thắt lưng và viêm các khớp chi dưới. Biểu hiện ở cột sống thường bắt đầu từ khớp cùng chậu nằm phía sau khung chậu, sau đó tổn thương tiếp tục lan theo chiều từ dưới lên trên cho đến tận cột sống cổ. Những triệu chứng cột sống đầu tiên là đau vùng mông, thắt lưng hay đau thần kinh tọa. Đau tăng lên về đêm và cứng cột sống thấy rõ nhất là lúc sáng sớm mới ngủ dậy.

Ở giai đoạn muộn (sau khi phát bệnh vài tháng hoặc vài năm): Biến dạng cột sống rõ rệt như eo lưng dẹt do teo cơ cạnh cột sống, lưng gù, cổ vươn về phía trước. 

Khớp háng bị viêm trong khoảng 70% trường hợp, thường xuất hiện trong 5 năm đầu bị bệnh. Viêm khớp háng có biểu hiện đau vùng bẹn, sau mông, hạn chế vận động phần hông thường ở trạng thái co gấp. Các cơ mông và đùi teo nhanh chóng. Viêm khớp gối, chủ yếu sưng đau, ít nóng đỏ, có thể kèm theo tràn dịch khớp, làm hạn chế các động tác gấp duỗi chân, đi lại khó khăn. Một số khớp khác cũng có thể bị tổn thương như khớp cổ chân, khớp vai. Đau gót chân và đau hay sưng tấy ở những điểm gân cơ khác là những hiện tượng thường gặp, gọi là viêm gân bám tận. 

Bên cạnh đó, bệnh còn có một số biểu hiện toàn thân và ngoài khớp như: Sốt, gầy sút, viêm mống mắt, hở van tim...

Không có cách chữa khỏi viêm cột sống dính khớp, nhưng điều trị sớm với một sự kết hợp của thuốc và thực phẩm chức năng là cách tốt nhất để làm giảm thiểu những triệu chứng phiền toái và biến chứng có thể gặp ở bệnh nhân. 

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Cơ xương khớp