Nguy cơ viêm nhiễm do khô âm đạo kéo dài

Hậu quả của khô âm đạo kéo dài gây viêm âm đạo, teo âm đạo

Uống rượu bia gây khô âm đạo?

"Khô hạn" vùng kín do hội chứng Sjogren

Khô âm đạo tuổi 30 có phải dấu hiệu của mãn kinh sớm?

Phẫu thuật cắt bỏ buồng trứng có làm mất ham muốn tình dục?

Suy giảm hormone estrogen là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng khô âm đạo. Có tới gần 40% phụ nữ tuổi mãn kinh có dấu hiệu bị khô âm đạo.

Âm đạo khô hạn là hiện tượng giảm hoặc thậm chí không tiết dịch nhờn âm đạo gây đau đớn khi quan hệ dẫn đến giảm ham muốn tình dục. Ngoài ra, khô âm đạo còn khiến chị em cảm thấy ngứa ngáy, nóng rát, đau nhức khi đi tiểu, khi ngồi, đi bộ và tập thể dục… Khô âm đạo kéo dài có thể dẫn đến teo âm đạo, ảnh hưởng đến môi trường bên trong âm đạo làm mất cân bằng PH làm tăng nguy cơ chị em mắc các bệnh viêm nhiễm phụ khoa.

Khô âm đạo có thể phòng ngừa và điều trị. Chị em cần tránh việc thụt rửa âm đạo, hạn chế việc sử dụng các loại sữa tắm, xà phòng, nước rửa có tính kiềm, acid cao để vệ sinh vùng kín vì dễ làm thay đổi độ PH, tạo điều kiện cho sự tăng trưởng của vi khuẩn có hại dẫn đến một nhiễm nấm hoặc nhiễm khuẩn âm đạo và gây khô rát nhiều hơn.

Khô âm đạo là bệnh lý nguy hiểm nhưng dễ phòng ngừa và điều trị

Chị em cũng không nên tự ý sử dụng các loại gel bôi trơn vì một số loại gel có thể gây dị ứng hoặc chứa các thành phần có thể khiến tình trạng khô âm đạo trở nên trầm trọng hơn. Vì vậy, nếu có ý định sử dụng gel bôi trơn như một giải pháp khắc phục tạm thời thì tốt nhất chị em nên tham khảo ý kiến bác sỹ trước khi sử dụng.

Có nhiều phương pháp điều trị khô âm đạo như: Đặt thuốc, tiêm thuốc, phẫu thuật… Tuy nhiên, các liệu pháp tự nhiên bổ sung hormone được coi là an toàn nhất. Bạn có thể ăn một số loại thực phẩm như: Đậu nành, củ từ, ngô, hạt lanh,… bổ sung vitamin E và uống nhiều nước. Ngoài ra, một số loại thực phẩm chức năng chiết xuất từ các thảo dược tự nhiên: Hà thủ ô đỏ, mầm củ cải, lá sen,… có tác dụng hỗ trợ cân bằng nội tiết tố cũng mang lại hiệu quả tốt giúp cải thiện chứng khô khan cho các chị em.

Quang Tuấn H+ (Tổng hợp)

Khô hạn tiền mãn kinh: Bổ sung nội tiết tố thế nào? - Ảnh 7
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Phụ khoa