Vì sao trẻ hay ốm vặt và thường xuyên mắc các bệnh nhiễm trùng?

Trẻ nhỏ dễ bị ốm khi đi nhà trẻ

Tăng cường hệ miễn dịch cho trẻ hay ốm bằng cách nào?

Táo bón khiến trẻ hay ốm khi giao mùa

Cảnh giác khi trẻ hay ốm

Nạn nhân đầu tiên của kháng thuốc là những đứa trẻ

Tiến sỹ, bác sỹ nhi Paul - Người sáng lập và cựu Giám đốc Trung tâm suyễn, Bệnh viện Nhi đồng Montreal (Canada) trả lời:

Chào bạn!

Nhiều trẻ em, đặc biệt là trẻ mới đi nhà trẻ hoặc mới đến trường thường dễ mắc bệnh hơn những trẻ khác. Điều này hoàn toàn bình thường. Trung bình trẻ có thể mắc khoảng 12 - 14 bệnh nhiễm trùng trong 12 tháng đầu tiên đi học. Trẻ thường hay bị sổ mũi, ho, nôn trớ, sốt, tiêu chảy. Nguyên nhân là do nhà trẻ là một môi trường lý tưởng để virus lây lan. Nhà trẻ thường là không gian nhỏ, kín, trẻ dùng chung đồ chơi, cùng ăn, cùng ngủ nên virus dễ lây lan từ trẻ này sang trẻ khác.

Bệnh sẽ giảm dần cho đến khi trẻ vào tiểu học. Thế nhưng những trẻ không đi học mầm non đến khi vào tiểu học lại dễ mắc bệnh. Bởi trong quá trình đi học mầm non, hệ miễn dịch của trẻ đã phát triển hoàn thiện hơn nên nó có thể bảo vệ cơ thể chống lại các bệnh nhiễm trùng khi trẻ lớn lên. 

Khi con thường xuyên mắc bệnh, nhiều cha mẹ nghĩ con đang gặp vấn đề sức khỏe tiềm ẩn nào đó. Tuy nhiên nếu trẻ vẫn phát triển bình thường và chiều cao, cân nặng vẫn nằm trong đường cong chuẩn của biểu đồ tăng trường thì cha mẹ không nên lo lắng.

Nếu trẻ bị nhiễm trùng nghiêm trọng như viêm phổi, nhiễm trùng máu thì bạn cần đưa con đến bệnh viện để được thăm khám kỹ càng. Những bệnh trẻ mắc khi đi học thường không nghiêm trọng và có thể tự khỏi. Điều này cho thấy trẻ không gặp vấn đề sức khỏe nghiêm trọng nào.

Vấn đề khác trong câu hỏi của bạn là có cần thiết phải sử dụng kháng sinh khi trẻ bị bệnh thì câu trả lời của tôi là không phải trường hợp nào cũng nên sử dụng. Bởi lạm dụng kháng sinh có thể khiến trẻ bị kháng kháng sinh.

Hầu hết các bệnh nhiễm trùng hay gặp ở trẻ như cảm lạnh, viêm dạ dày ruột (tiêu chảy và nôn)... thường do virus gây ra. Trẻ mắc bệnh do virus không cần dùng kháng sinh và bệnh có thể tự khỏi. Cha mẹ chỉ sử dụng kháng sinh khi trẻ mắc bệnh do vi khuẩn, ví dụ viêm tai, viêm họng do liên cầu khuẩn hoặc viêm khổi do vi khuẩn (đã được xác nhận bằng cách chụp X-quang ngực).

Để hạn chế con bị ốm khi đi học mầm non, cha mẹ cần giữ gìn vệ sinh cho con, đặc biệt là trong vài tháng đầu đến trường hay những ngày lạnh bằng cách rửa tay, thay quần áo cho con khi vừa về đến nhà. Con cũng cần ăn đủ chất, uống nhiều nước và ngủ đủ giấc để có sức đề kháng chống lại virus, vi khuẩn mà con đã tiếp xúc ở trường.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Gia Hân H+ (Theo DrPaul)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị