Vì sao trẻ hay bị táo bón?

95% nguyên nhân trẻ bị táo bón được xác định là do chế độ ăn thiếu chất xơ. Ảnh minh họa

Bé bị táo bón phải làm gì?

Công dụng giảm táo bón của probiotics

Lợi ích của probiotics đối với trẻ em

5 thực phẩm giúp bổ sung probiotics tự nhiên và tăng cường miễn dịch

Chất xơ và vai trò của chất xơ

Chất xơ là một phần thực phẩm thực vật mà cơ thể không tiêu hóa được. Có 2 loại chất xơ là chất xơ hòa tan và chất xơ không hòa tan.

Trong y học, các nhà sản xuất dược phẩm thường dùng các chất xơ hoà tan để điều trị và phòng ngừa táo bón là do khi vào ruột, chúng có khả năng hút nước và trương lên, làm tăng thể tích và làm mềm phân. Nó cũng giúp kích thích thành ruột, làm tăng nhu động ruột, tăng co bóp để tống phân ra ngoài. Ngoài ra, chất xơ hòa tan còn giúp hệ lợi khuẩn đường ruột phát triển, bổ trợ tốt cho hoạt động phân giải, hấp thụ thức ăn và đào thải chất dư thừa.

2 loại chất xơ được dùng nhiều trong các sản phẩm phòng táo bón hiện nay đó là Inulin và FOS. Trong một số sản phẩm còn phối hợp cả 2 loại chất xơ này với tỉ lệ 1:1 mang lại hiệu quả cao trong phòng ngừa táo bón ở trẻ.

Nếu trẻ hay bị táo bón, cha mẹ cần xem lại xem hàm lượng chất xơ cho trẻ ăn đã đủ chưa

Vì sao táo bón lại hay tái đi tái lại?

Nhiều bà mẹ cho biết, mặc dù biết nguyên nhân con bị táo bón do thiếu chất xơ và đã có ý thức thay đổi chế độ ăn uống, nhưng tình trạng này không khỏi hẳn và trẻ thường bị tái đi tái lại. 

TS.BS Phan Bích Nga (Trưởng trung tâm khám và tư vấn dinh dưỡng, Viện dinh dưỡng quốc gia) cho biết, đối với những trường hợp cha mẹ đã có ý thức bổ sung chất xơ cho con, nhưng tình trạng táo bón của con chưa cải thiện và hay tái đi tái lại thì cha mẹ cần xem lại xem hàm lượng chất xơ đưa vào từ thực phẩm đã đủ chưa. Khi trẻ bị táo bón thường có xu hướng chướng bụng, đầy hơi và biếng ăn. Nên việc bố mẹ ép ăn hàm lượng chất xơ cao từ rau, củ quả để đạt được hiệu quả sẽ rất khó khăn. Ngoài ra, do hệ tiêu hóa của trẻ chưa hoàn thiện nên việc tiêu hóa, hấp thu thức ăn cũng kém hơn nên thường bị táo bón và hay tái đi tái lại.

TS Nga cho rằng: Khi trẻ bị táo bón nhiều lần, ngoài việc tăng cường ăn các loại thực phẩm có hàm lượng chất xơ cao, bạn nên cho con đồng thời sử dụng thêm các chế phẩm bổ sung men vi sinh và chất xơ tự nhiên, có hàm lượng cao, dễ hấp thu, được phối hợp từ những loại chất xơ thông dụng hiện nay như Inulin và FOS. Đây là 2 chất xơ hoà tan được dùng nhiều nhất hiện nay trong các sản phẩm phòng táo bón cho trẻ. 2 thành phần này không bị tiêu hóa ở dạ dày, ruột non, và là thức ăn nuôi vi khuẩn có lợi, giúp hệ vi sinh đường ruột của trẻ tốt hơn. Ngoài ra, Inulin và FOS giúp tăng nhu động ruột, tăng duy chuyển phân trong ruột, giúp trẻ đi ngoài tốt hơn, phòng chống táo bón cho bé khi chế độ ăn của trẻ thiếu chất xơ.

Trong y học hiện nay, có một số chế phẩm phối hợp cả Inulin và FOS trong thành phần với tỷ lệ 1:1 (Synergy 1). Việc này sẽ giúp phát huy tối đa công dụng của 2 loại chất xơ này trong việc phòng ngừa bệnh táo bón, giúp trẻ đi ngoài đều đặn và dễ dàng hơn. Ngoài ra, nó có thêm một ưu điểm nữa là giúp tăng khả năng hấp thu calci, giúp trẻ phát triển thể chất một cách toàn diện.

PV H+

Bio-acimin Fiber là sản phẩm thuộc thương hiệu Bio-acimin, được đặc chế dành riêng cho trẻ táo bón, thành phần bao gồm chất xơ tự nhiên Synergy 1 và men vi sinh.
Synergy 1 là sự kết hợp hiệu quả giữa chất xơ hoà tan Inulin và FOS, được chiết xuất từ thực vật, khi được bổ sung vào đường tiêu hoá, chúng hút nước, trương nở tạo hệ gel nhớt làm mềm và tăng thể tích phân, kích thích nhu động ruột giúp đẩy phân ra ngoài dễ dàng.
Men vi sinh Lactobacillus acidophilus và Bifido bacterium là những chủng vi khuẩn có lợi ở đường ruột, giúp cân bằng hệ vi sinh đường ruột, đảm bảo cho hệ tiêu hoá khoẻ mạnh.
Nhờ sự kết hợp của chất xơ tự nhiên Synergy 1 và các men vi sinh, Bio-acimin Fiber giúp cải thiện hiệu quả tình trạng táo bón của trẻ nhờ 3 tác dụng:
- Làm mềm và tăng thể tích phân
- Kích thích nhu động ruột
- Bảo vệ hệ tiêu hoá còn non nớt của trẻ
Nguyên liệu nhập khẩu 100% từ Châu Âu
Website: http://www.bioacimin.com/
Fanpage: https://www.facebook.com/bioacimin/
Hotline: 19006436
*Giấy phép XNQC: 01681/2016/XNQC-ATTP

*Sản phẩm không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa