Vì sao trẻ ăn nhiều mà vẫn không tăng cân?

Vì sao trẻ ăn nhiều mà vẫn không tăng cân?

Những nguyên nhân khiến trẻ bị táo bón mà cha mẹ cũng chẳng ngờ đến

Mẹ cần làm gì khi trẻ sơ sinh bị táo bón?

Trẻ uống nhiều kháng sinh rất dễ bị tiêu chảy

Dấu hiệu nhận biết con bị rối loạn tiêu hóa

Vậy lí do là do đâu, là do chế độ ăn không hợp lí hay do bản thân bé không hấp thụ được chất đinh dưỡng? Nguyên nhân cho việc bé ăn nhiều nhưng không tăng cân có thể tổng kết qua 1 số vấn đề như sau:

Thứ nhất, mẹ cho bé ăn nhiều nhưng không đúng cách. Ví dụ, ở mỗi giai đoạn lớn, trẻ có nhu cầu dinh dưỡng khác nhau. Đối với trẻ dưới 5 tuổi, mẹ nên cho thêm dầu vào bột, cháo của bé, dầu này có thể là dầu ăn làm từ đậu nành, đậu phộng, mè…Hoặc có thể mẹ cho bé ăn thiên lệch về một số chất nhất định. Nếu đạm, protein, tinh bột, ăn nhiều có thể khiến bé tăng cân thì rau quả củ lại khiến bé chậm tăng cân.

Thứ hai, bé ăn nhiều nhưng kém hấp thu. Đây là trường hợp xảy ra khá phổ biến ở trẻ dùng nhiều kháng sinh điều trị bệnh (viêm họng, viêm amidan, viêm phế quản…) Kháng sinh không những tiêu diệt các vi khuẩn gây bệnh còn tiêu diệt luôn cả những lợi khuẩn trong đường ruột của bé từ đó khiến bé biếng ăn, kém hấp thụ, kém tiêu hóa. Việc bổ sung thêm men vi sinh chứa các lợi khuẩn probiotic và các chất xơ tự nhiên preobitic là điều tiên quyết giúp cân bằng môi trường lợi khuẩn trong cơ thể trẻ, tăng khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng.

Thứ ba, bé bị nhiễm giun. Tình trạng này có ở hầu hết tất cả các trẻ. Chính vì vậy, mẹ thường xuyên tẩy giun cho trẻ, định kì 6 tháng 1 lần. Tẩy giun sẽ giúp bé ăn ngon miệng hơn, các chất dinh dưỡng cũng được hấp thu đầy đủ hơn.

Thứ tư, bé có mức độ chuyển hóa cơ bản trong cơ thể cao. Tức là số năng lượng tiêu hóa được dùng cho các hoạt động tối thiểu như tim đập, phổi thở... cao hơn bình thường. Bé có chuyển hóa cơ bản cao thường có thân nhiệt cao hơn so với bình thường và cũng khó để có thể tăng cân.

Dù vậy, mẹ vẫn có thể khiến bé tăng cân bằng cách cân bằng chế độ dinh dưỡng của bé, cân bằng giữa các chất đạm, chất xơ và các vitamin. Mẹ cũng có thể cho bé ăn các bữa nhỏ thay cho 3 bữa chính hàng ngày. Mẹ có thể cho thêm 1 chút dầu mỡ trong mỗi bữa ăn của bé. Cho bé uống sữa, ăn sữa chua hàng ngày để bổ sung chất dinh dưỡng và vitamin.

Chúc các con luôn khỏe mạnh!

Truy cập “bekhoemevui.vn” hoặc gọi 1900 1259 – 0439 960 886 để được Ths.Bs. Lê Thị Hải và các chuyên gia tư vấn về chăm sóc sức khỏe cho trẻ.

Phương Minh H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ