Vì sao tiêm vaccine zona rồi nhưng vẫn mắc bệnh?

Tiêm vaccine có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh zona

Làm sao để điều trị chứng đau thần kinh sau zona?

Uống thuốc nào để giảm đau bệnh zona thần kinh?

Bệnh zona thần kinh có lây không?

Điều trị zona thần kinh ở người lớn tuổi như thế nào?

TS. Martin Scurr - Trưởng ban Biên tập chuyên mục Y tế cho tờ Daily Mail trả lời:

Chào bạn!

Zona là một bệnh truyền nhiễm gây ra bởi sự tái hoạt động của virus herpes zoster (varicella-zoster virus hoặc VZV). Virus này chính là virus gây ra bệnh thủy đậu. Sau khi khỏi thủy đậu, virus này không bị mất đi mà vẫn tồn tại trong các mô thần kinh của cơ thể. Virus này có thể được kích hoạt lại và gây bệnh zona nếu bạn có hệ miễn dịch yếu, đang dùng hóa chất điều trị ung thư hay dùng thuốc steroid.

Đau thần kinh sau zona vẫn tiếp tục dai dẳng vài tháng hoặc thậm chí hàng năm sau mặc dù tổn thương ban đầu đã giảm hoặc hết. Khi bị đau thần kinh sau zona, người bệnh thường bị mệt mỏi, ăn kém, rối loạn giấc ngủ kéo dài. 

Vaccine Zostavax sẽ giúp ngăn ngừa bệnh zona và làm giảm nguy cơ bị biến chứng đau dây thần kinh sau khi mắc bệnh zona. Mặc dù vaccine phòng bệnh zona có thể an toàn cho những người từ độ tuổi 50 trở lên, nhưng theo NHS, vaccine sẽ phát huy hiệu quả phòng bệnh cao nhất với những người trên 70 tuổi.

Zostavax là một loại vaccine có tác dụng làm giảm nguy cơ mắc bệnh zona, có chứa một dạng biến đổi của virus thủy đậu và nhằm mục đích tạo ra một phản ứng miễn dịch với virus bằng cách tạo ra các kháng thể.

Vaccine Zostavax chỉ giúp 40% người được tiêm không bị tái phát zona, nguyên nhân có thể là do mức kháng thể do cơ thể sản sinh ra không đủ để ngăn chặn virus hoạt động lại. Tuy nhiên, những người đã tiêm vaccine nếu mắc zona thì triệu chứng sẽ ít nghiêm trọng hơn và ít có khả năng bị đau thần kinh sau khi bị zona.

Bạn không cần tránh tiếp xúc với nắng nắng mặt trời vì đây không phải là tác nhân kích hoạt bệnh zona. Tuy nhiên, bạn nên tránh ra ngoài vào thời điểm ánh nắng mặt trời hoạt động mạnh để tránh tổn thương da cũng như ung thư da.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Nặng ngực, khó thở khi uống rượu vang, đâu là nguyên nhân? - Ảnh 4TS.BS Martin Scurr là chuyên gia tư vấn về sức khỏedinh dưỡng, thuốc và thực phẩm chức năng cho The Blue Door Team.

Kể từ năm 2003 đến nay, TS.BS  Martin Scurr là Trưởng ban Biên tập chuyên mục Y tế cho tờ Daily Mail của nước Anh. Đây là tờ báo có hơn 6 triệu độc giả và hơn 17 triệu lượt truy cập mỗi tháng.
Gia Hân H+ (Theo Dailymail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị