Vì sao tiêm vaccine bạch hầu rồi vẫn tử vong?

Vaccine bạch hầu cần được tiêm nhắc lại sau khi đã được tiêm đủ các liều cơ bản

Tiêm vaccine gì để phòng bệnh bạch hầu?

Vụ 3 người chết vì bạch hầu: Thêm 2 trẻ bị biến chứng nặng

Xuất hiện ổ dịch gây chết người, làm gì để phòng tránh?

Làm sao để biết trẻ có mắc bệnh bạch hầu?

Chào bạn!

Sau khi tiêm vaccine đa số người được tiêm sẽ có miễn dịch. Tuy nhiên, trên thực tế vẫn có một tỷ lệ nhỏ những người do khả năng miễn dịch thấp nên chưa đạt được ngưỡng miễn dịch bảo vệ.

Nếu trong cộng đồng có tỷ lệ người đã có miễn dịch cao (miễn dịch cộng đồng) thì dịch bệnh không xảy ra và những người chưa có miễn dịch cũng được bảo vệ. Ngược lại, nếu miễn dịch cộng đồng không đủ để ngăn ngừa dịch, khi dịch xảy ra những người này sẽ bị mắc.

Thêm vào đó, theo thời gian, lượng kháng thể trong cơ thể sẽ giảm dần và có khi thấp dưới ngưỡng bảo vệ. Liều vaccine nhắc lại sẽ giúp gợi lại trí nhớ của hệ miễn dịch để tái sản xuất lượng kháng thể mà trước đó đã được tạo ra sau đợt chủng ngừa đầu tiên của trẻ. Tuy nhiên do nhiều nguyên nhân, trong thời gian qua, Chương trình Tiêm chủng mở rộng ưu tiên tiêm chủng cho trẻ em dưới 5 tuổi, trong đó việc phòng chống bệnh bạch hầu nhờ vào 3 mũi vaccine DTP (bạch hầu, ho gà, uốn ván) trong năm đầu đời và 1 mũi DTP khi trẻ được 18 tháng tuổi mà chưa có tiêm nhắc lại bằng vaccine Td khi trẻ lớn..

Nếu trẻ em chỉ tiêm đủ 3 mũi vaccine DTP trong năm đầu đời thì tỷ lệ số trẻ không còn miễn dịch chống bạch hầu ở những năm tiếp theo sẽ giảm theo thời gian.

Bạn có thể theo dõi lịch tiêm chủng vaccine bạch hầu cho con: Năm đầu tiên tiêm 3 mũi vaccine DTP, năm thứ 2 tiêm thêm 1 mũi nhắc lại vào tháng thứ 18 hoặc 3 mũi vaccine Quinvaxem. Với trẻ đã tiêm đủ 4 mũi vaccine DTP hoặc 3 mũi vaccine Quinvaxem gây miễn dịch cơ bản thì tiêm nhắc lại 1 liều vaccine Td (bạch hầu, uốn ván) khi 10 tuổi hoặc hơn và sau đó cứ 10 năm sau tiêm nhắc lại 1 liều vaccine Td. 

Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh!

Bác sỹ Nguyễn Trung Cấp – Phó Trưởng khoa Cấp cứu, Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị