Vì sao tai biến là nỗi ám ảnh của mọi người cao tuổi?

Tai biến - nỗi ám ảnh của mọi người cao tuổi

Sản phẩm mới: Minh Thông Vương - giúp giảm xơ vữa động mạch, phòng tai biến

Đột quỵ ở tuổi… thiếu niên

Đâu là dấu hiệu cảnh báo bệnh đột quỵ?

Sau tai biến mạch máu não châm cứu có hại gì không?

Cái chết ập tới bất ngờ

Tai biến có hai thể là nhồi máu não (do tắc mạch) hoặc chảy máu não (do vỡ mạch). Những dấu hiệu báo trước của tai biến thường là đột ngột đau đầu dữ dội, giảm thị lực, nói khó, bị yếu hoặc liệt hẳn ở một bên tay, chân… Bệnh xảy ra nhanh và để lại hậu quả nặng nề nếu không được cấp cứu kịp thời như hôn mê, liệt, tàn tật hoặc tử vong.

Theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới WHO năm 2012, tai biến là nguyên nhân gây chết người thứ 2 trên thế giới, chỉ đứng sau bệnh tim do thiếu máu cục bộ. Ở Việt Nam, mỗi năm có hơn 200.000 người bị tai biến mạch máu não, hơn 50% trong số đó tử vong và 90% số người sống sót sau đột quỵ phải sống chung với các di chứng về thần kinh và vận động. Trung bình, cứ mỗi 40 giây lại có một bệnh nhân đột quỵ, mỗi 4 phút có một trường hợp tử vong và tỷ lệ tử vong do đột quỵ hàng năm còn nhiều hơn số ca tử vong do 3 căn bệnh HIV/AIDS, lao và sốt rét cộng lại.

Tai biến rất dễ xảy ra ở người cao tuổi vì ở đối tượng này, các cơ quan chức năng của cơ thể đã bị suy giảm rất nhiều, trong đó có hệ tim mạch và huyết áp. Đặc biệt, tăng huyết áp là căn bệnh mà người cao tuổi có nguy cơ mắc phải cao nhất. Hơn nữa, khi tuổi cao, sức đề kháng và các cơ quan chức năng trong cơ thể con người giảm sút nghiêm trọng, cùng với việc người cao tuổi rất hay mắc một số bệnh mạn tính như bệnh tim mạch, béo phì, bệnh rối loạn chuyển hóa, đái tháo đường… khiến cho nguy cơ tai biến trở nên cao hơn.

Theo một nghiên cứu của Bệnh viện Quân y 103, Bệnh viện Nhân Dân 115 và Viện Nghiên cứu Y - Dược học lâm sàng 108, các ca tai biến trên 50 tuổi chiếm 83,03%. Trong đó, xuất huyết não thường gặp ở nhóm tuổi 50 - 69, còn nhồi máu não thường gặp ở nhóm tuổi 60 - 79. Kết quả nghiên cứu của nhóm tác giả này cho thấy nam giới dễ bị tai biến hơn nữ giới.

Tâm lý sợ các di chứng để lại sau tai biến

Dù có thoát phải “cửa tử”, nhưng bệnh nhân bị tai biến vẫn phải đối mặt với các di chứng nặng nề sau tai biến. Theo thống kê của Hội Đột quỵ Việt Nam, trong số 50% số bệnh nhân sống sót sau tai biến mạch máu não có tới hơn 90% mắc di chứng về vận động, gần 70% mắc di chứng nhẹ và vừa, còn lại là 30% chịu di chứng nặng. Cụ thể, trong 486.000 người còn sống sau tai biến có khoảng 25 - 30% người có thể tự đi lại phục vụ bản thân được, 20 - 25% đi lại khó khăn cần sự hỗ trợ của người khác trong sinh hoạt và 15-25% phải phụ thuộc hoàn toàn vào sự phục vụ của người khác.

Một trong những biến chứng nặng nề của bệnh tai biến mạch máu não là rối loạn nhận thức với tỷ lệ gặp phải vào khoảng hơn 60%. Bệnh nhân bị rối loạn nhận thức có các biểu hiện như hay quên, suy giảm trí nhớ, đầu óc lơ mơ không tỉnh táo, mất khả năng định hướng không gian, thời gian, không nhận biết được người thân, gia đình của mình và không hiểu được lời nói của người khác… Nếu không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời, bệnh nhân sẽ mất tất cả các khả năng tự chăm sóc cho bản thân và hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của người khác.

Hy vọng mới cho người cao tuổi bị tai biến

Những phát hiện về khả năng làm tan cục máu đông của Nattokinase như một tia hy vọng mới cho người cao tuổi bị tai biến và có nguy cơ tai biến. Nattokinase có thể làm tan cục máu đông bằng cách làm tan sợi fibrin. Hơn nữa, Nattokinase hoạt động mạnh gấp 4 lần plasmin nội sinh (loại enzyme duy nhất trong cơ thể làm nhiệm vụ phá tan cục máu đông) với cơ chế tương tự như plasmin này. Do sức khỏe và tuổi tác, cơ thể giảm sản sinh plasmin càng làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông. Nattokinase cũng giúp tăng cường plasmin của cơ thể và các thành phần chống đông máu khác như urokinase.

Việt Nam hiện đã có một số sản phẩm thực phẩm chức năng chứa Nattokinase. Việc sử dụng Nattokinase dạng đóng viên nang mang lại thuận lợi cho người dùng bởi sự tiện dụng. Các chuyên gia khuyến cáo, nên lựa chọn các sản phẩm có chứa Nattokinase kết hợp với thảo dược khác như hoa hòe, hoàng liên, đan sâm để giải quyết xơ vữa động mạch, tăng sức bền thành mạch và tăng cường máu nuôi não. Bởi khi giảm xơ vữa động mạch là cách gián tiếp hạn chế cục máu đông mới hình thành, từ đó giúp phòng ngừa và hỗ trợ điều trị tai biến hiệu quả.

Biết Tuốt H+

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe: Viên nén Minh Thông Vương - Giúp ngăn ngừa nguy cơ xơ vữa động mạch, phòng tai biến do huyết khối

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Viên nén Minh Thông Vương có thành phần: KinaseZyn có chứa Nattokinase, cao Đan sâm, L-Carnitin fumarat, ImmuneGammaZ, cao Hoàng liên, cao Hoa hòe.

Công dụng: Giúp phòng ngừa và làm tan huyết khối, ngăn ngừa nguy cơ xơ vữa động mạch, giúp tăng sức bền thành mạch; Giúp tăng tuần hoàn và lưu thông máu, giảm đau đầu, chóng mặt, mất ngủ, suy giảm trí nhớ do thiếu máu não.

XNQC: 02320/2016/XNQC-ATTP

*Sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh
**Thông tin sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già