Vì sao phụ nữ dễ mắc u xơ tử cung?

Khoảng 25-50 % phụ nữ trong độ tuổi từ 30-55 dễ bị mắc u xơ tử cung. Phụ nữ da đen có tỷ lệ mắc bệnh cao hơn người da trắng.

Nguy cơ tử vong nếu mắc u xơ tử cung!

4 thực phẩm “nguy hiểm” nhất với bệnh nhân u xơ tử cung

3 bài tập tốt cho người bị u xơ tử cung!

Người phụ nữ phải cắt toàn bộ tử cung vì mang khối u “khủng” nặng 8 kg

Đau khi quan hệ tình dục - dấu hiệu của u xơ tử cung?

Béo phì và thừa cân: Việc thừa cân có thể làm tăng nguy cơ mắc u xơ tử cung. Điều này là do phụ nữ thừa cân có hàm lượng estrogen cao hơn bình thường.

Mang thai và u xơ tử cung: Khi mang thai có thể làm trầm trọng thêm khối u xơ đã hình thành do sự gia tăng về mức độ estrogen. Nhưng đáng ngạc nhiên là mang thai rất hữu ích trong việc ngăn ngừa sự xuất hiện của u xơ tử cung. Bạn càng có nhiều em bé lại càng có ít nguy cơm mắc bệnh hơn.

Tránh thai và u xơ tử cung:  Sử dụng các thuốc tránh thai hay tiêm thuốc trong một thời gian dài có thể giúp ngăn ngừa sự hình thành u xơ tử cung.

U xơ tử cung và vô sinh: U xơ tử cung thường không liên quan đến vô sinh. Nếu bạn có vấn đề về khả năng sinh sản, hãy yêu cầu bác sĩ kiểm tra và tìm ra các lý do khác. Còn nếu không, bạn có thể điều trị triệt để các khối u. Phẫu thuật là cách phổ biến nhất và hiệu quả nhất để điều trị.

U xơ tử cung và sảy thai: Mặc dù u xơ có thể không liên quan đến khả năng sinh sản, nhưng chúng được coi là nguyên nhân chính gây sảy thai. Nếu bạn đang ở giai đoạn đầu của thai kỳ và đang bị u xơ, bạn phải cẩn thận và thực hiện tất cả các biện pháp phòng ngừa để tránh sảy thai.

Triệu chứng của u xơ tử cung: bao gồm kinh nguyệt không đều, kéo dài, đi tiểu thường xuyên hoặc đau đớn, cảm giác đầy bụng hoặc chướng bụng, đau lưng, táo bón.

Chẩn đoán: Thường để chẩn đoán u xơ tử cung, bạn cần đến gặp và nhờ các bác sỹ kiểm tra. Nếu bạn cảm thấy ở bụng có u cục cùng với các triệu chứng của u xơ, bạn nên yêu cầu một cuộc xét nghiệm và siêu âm để xác nhận.

Điều trị u xơ tử cung: Nếu là khối u xơ thông thường, bạn có thể uống thuốc theo sự chỉ dẫn của bác sỹ để giảm các triệu chứng. Nếu khối u quá lớn hoặc bạn có các triệu chứng như đau hoặc xuất huyết rất nặng, bác sĩ có thể xem xét các lựa chọn biện pháp điều trị khác, phổ biến nhất là phẫu thuật như: cắt bỏ nguồn cung cấp máu cho u xơ, phá hủy các tế bào hình thành u xơ, cắt bỏ khối u và cắt bỏ tử cung hoàn toàn.


Nguyên Hương H+ (Theo Boldsky)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Phụ khoa