Đây là lý do vì sao nữ giới dễ bị hen suyễn hơn nam giới

Phụ nữ có nguy cơ mắc hen suyễn cao hơn nam giới

Khản giọng do hen suyễn phải làm sao?

Bé thở khò khè có phải mắc bệnh hen suyễn?

Trẻ béo phì khiến bệnh hen suyễn trở nên tồi tệ hơn

Phụ nữ có thai bị hen suyễn có nguy cơ cao bị tiền sản giật, sinh non

Nghiên cứu của Trung tâm Y tế Đại học Vanderbilt ở Tennessee (Mỹ) đã tiến hành phân tích mẫu máu của 21 người, bao gồm cả những người mắc và không mắc bệnh hen suyễn.

Mục đích của việc này là nhằm phát hiện ra các ICL2 - tế bào chịu trách nhiệm cho các phản ứng quá mức của hệ thống miễn dịch, dẫn tới sản sinh ra các protein gọi là cytokine gây khó thở. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, phụ nữ là những người có lượng ICL2 cao hơn so với nam giới, vì vậy họ cũng dễ có khả năng mắc bệnh hen suyễn hơn.

Để tìm hiểu nguyên nhân vì sao lại có sự khác biệt này, các nhà nghiên cứu đã đồng thời tiến hành một thí nghiệm nhỏ trên chuột - loài động vật cũng có các tế bào ICL2, bằng cách cho chúng uống các viên thuốc chứa testosterone.

Kết quả thí nghiệm khá bất ngờ: Những con chuột được uống thuốc có lượng tế bào ICL2 được sản sinh ít hơn so với những con không được dùng thuốc. 

Các nhà khoa học kết luận rằng, hormone giới tính testosterone (có nhiều trong cơ thể nam giới) có vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa và giảm nguy cơ phát triển bệnh hen suyễn. Đó cũng là lý do giải thích tại sao nữ giới có nguy cơ mắc hen suyễn cao hơn nam giới.

TS. Samantha Walker - Trưởng phòng Nghiên cứu và Chính sách tại Bệnh viện Hen suyễn, cho biết: "Mặc dù trước đây chúng ta đã biết phụ nữ có nhiều khả năng bị hen suyễn hơn nam giới, tuy nhiên nghiên cứu này đã cung cấp thêm bằng chứng giúp chúng ta hiểu sâu hơn về vai trò của hormone trong cơ chế này".

TS.  Dawn Newcomb - tác giả nghiên cứu cũng chia sẻ: "Những phát hiện của chúng tôi có thể mở ra một phương pháp mới trong việc điều trị hen suyễn ở phụ nữ. Việc sử dụng testosterone có thể có nhiều tác dụng tốt. Tuy nhiên, sẽ cần phải nghiên cứu sâu thêm để có thể chứng minh điều này".

Quang Tuấn H+ (Theo Dailymail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hô hấp