Vì sao nhiều người bị ho nhiều hơn vào mùa Hè?

Thời tiết nóng, độ ẩm cao là điều kiện thuận lợi cho các yếu tố gây bệnh hô hấp phát triển

Các biện pháp tự nhiên giúp làm giảm những cơn ho khan tại nhà

Làm sao để thoát khỏi ho khan kéo dài nhiều năm?

Trẻ sơ sinh bị ho, bố mẹ nên làm gì để trị ho cho bé?

Ngứa họng, ho khan và các biện pháp điều trị tự nhiên

Theo website Health24, thời tiết nóng và độ ẩm tăng cao có thể dễ khiến chúng ta khó thở hơn và mắc các bệnh về đường hô hấp, đặc biệt với những người bị hen suyễn, dị ứng hoặc mắc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD).

Bà Susan S. Laubach - bác sỹ chuyên khoa về Hen suyễn, đến từ Trung tâm Y khoa Nghiên cứu về bệnh Hen suyễn và Dị ứng (Mỹ), cho biết: "Độ ẩm không khí tăng cao chính là nguyên nhân có thể khiến bệnh suyễn phát triển và dẫn tới những cơn ho. Không những thế, nhiệt độ nóng cũng là điều kiện thuận lợi cho việc tạo ra các chất gây dị ứng như bụi bẩn, có thể dẫn đến ho".

Theo BS. Don Hayes - Giám đốc Chương trình Cấy ghép Tim - Phổi thuộc Bệnh viện Nhi đồng (Mỹ), không khí lạnh có thể gây co thắt đường hô hấp ở người bị ho, hen suyễn nhưng không phải lúc nào cũng có thể giải thích được vì sao nhiệt độ nóng và độ ẩm cao lại gây ra cơn ho.

Ông cho biết thêm: "Mặc dù vậy, chúng ta lại thường không để ý đến những tác động của nhiệt độ tăng cao đối với đường hô hấp. Chúng ta biết rất ít về cơ chế gây ra những triệu chứng ho khi bệnh nhân tiếp xúc với không khí nóng ẩm".

Làm sao để phòng ngừa ho trong mùa Hè?

Các chuyên gia khuyến cáo, mọi người đặc biệt là những người bị hen suyễn, nên chủ động kiểm soát các cơn ho và phản ứng ho do dị ứng khi nhiệt độ và độ ẩm không khí thay đổi.
Bên cạnh đó, người bệnh cần duy trì lối sống lành mạnh, tập luyện thể dục thường xuyên để khả năng đề kháng của hệ miễn dịch luôn ở trạng thái tốt nhất, tránh lây nhiễm bệnh đường hô hấp từ người khác.
Ngoài ra, cần giữ nhà cửa sạch sẽ, không có lông chó mèo, nấm mốc, bọ ve, bụi… - những tác nhân có khả năng gây ho.
Cuối cùng, nếu thấy cơn ho trở nên tồi tệ hơn hoặc thấy hụt hơi, chóng mặt... thì hãy đi khám ngay để được điều trị kịp thời.
Quang Tuấn H+ (Theo Health24)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hô hấp