Càng già càng tong teo - Vì sao lại thế?

Khi có tuổi, người già thường bị sút cân

Người già chán ăn: Vì đâu nên nỗi?

Khi bệnh tật làm người già chán "yêu”

Người già ăn ít, sút cân, mệt mỏi có phải bị suy dinh dưỡng?

Người già và trẻ em cần được cung cấp dinh dưỡng đặc biệt

Trong một nghiên cứu mới nhất, các nhà khoa học từ Đại học Plymouth đã tìm thấy nồng độ của một loại hormone trong cơ thể người già cao hơn so với họ khi còn trẻ, nó có tên là peptide YY. 

Trong nghiên cứu này, các nhà khoa học theo dõi nồng độ hormone của 6 phụ nữ khỏe mạnh tầm tuổi 80 sau khi ăn sáng. Nồng độ peptide YY và ghrelin (ghrelin là một loại hormone được sản xuất trong dạ dày) của họ được đo thường xuyên trong 3 giờ. Các chỉ số này dùng để so sánh với những người khỏe mạnh trong độ tuổi: 20 – 39, 40 – 59 và 60 – 79 tuổi. 

Người già thường chán ăn khiến thân hình gầy guộc

Nghiên cứu chỉ ra rằng, những người trên 80 tuổi sản xuất lượng hormone peptide YY và ghrelin rất nhiều khiến họ không cảm thấy đói. Do vậy, những người già không có cảm giác ngon miệng, thèm ăn. Đây được coi là đáp án hợp lý cho “chứng biếng ăn tuổi già”, một trong những lý do khiến những người trên 80 nhanh chóng bị giảm cân.

Ngoài ra, nhóm nghiên cứu cũng tìm hiểu sự thay đổi nồng độ hormone này ở giới trẻ để chắc chắn hơn về những kết luận này. Đặc biệt, sẽ có những tìm hiểu kỹ hơn về những người trẻ cùng mắc chứng biếng ăn để làm cơ sở so sánh.

Người già thường bị suy dinh dưỡng do chán ăn

Trưởng nhóm nghiên cứu, bà Mary Hickson - Đại học Plymouth, cho biết: “Khi già đi, mọi người thường bị chán ăn. Lâu ngày dẫn đến thiếu dinh dưỡng. Chúng tôi chưa biết cách kiểm soát sự chán ăn này để thay đổi quá trình lão hóa. Nghiên cứu này là một khởi đầu quan trọng và đầy hứa hẹn để tìm cách giải quyết được căn bệnh biếng ăn của tuổi già và đẩy lùi quá trình lão hóa”.

Thanh Tú H+ (Theo dailymail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già