Vì sao người cao tuổi thường mắc bệnh dạ dày?

Bệnh dạ dày - hầu như người già nào cũng mắc phải

Người viêm loét dạ dày nên biết sợ mùa Thu

Bệnh viêm loét dạ dày có di truyền không?

Viêm loét dạ dày, truỵ tim, đột quỵ vì lỡ ăn thứ này khi đói

Tư vấn miễn phí viêm dạ dày do nhiễm HP và bệnh lý đau lưng

Người cao tuổi thường mắc bệnh dạ dày, nhất là: Viêm dạ dày cấp tính, viêm dạ dày mạn tính, viêm loét đường tiêu hóa, táo bón… Theo các chuyên gia y tế, nguyên nhân mắc bệnh dạ dày ở Người cao tuổi bao gồm:

Cơ thể lão hóa

Theo TS.BS Nguyễn Anh Tuấn, Đại học Y Dược TP.HCM, ở người cao tuổi, men tiêu hóa giảm, răng yếu, các cơ quan trong hệ tiêu hóa hoạt động kém hiệu quả. Trong đó, hệ tiêu hóa teo đi đồng thời giảm cả 3 chức năng: Co bóp, tiết dịch và hấp thu. Chính vì những lý do này mà nhiều chứng bệnh đường tiêu hóa phát sinh khi tuổi cao như nghẹn, nấc, đầy bụng, táo bón hoặc phân không thành khuôn và đặc biệt là các bệnh dạ dày mạn tính.

Tâm lý

Các trạng thái tâm lý vui, buồn, căng thẳng… đều có thể ảnh hưởng trực tiếp tới sự điều hòa bài tiết dịch vị và sự hấp thu ở dạ dày. Trường hợp này thường dẫn đến viêm loét dạ dày tá tràng. Bên cạnh đó, tâm lý người già coi bệnh là điều đương nhiên nên phần lớn đều chưa chủ động phòng và điều trị bệnh đúng cách.

Môi trường

Môi trường sống bị ô nhiễm nặng, tiếp xúc với các hóa chất hay chất phóng xạ độc hại cũng có thể là nguyên nhân gây nên bệnh dạ dày ở người cao tuổi, đặc biệt là ung thư dạ dày.

Thói quen ăn uống và sinh hoạt

Bệnh về dạ dày có mối liên hệ trực tiếp và gắn liền với chế độ ăn uống. Những thói quen, chế độ ăn uống không hợp lý, thiếu khoa học khi còn trẻ và ngay thời điểm hiện tại cũng chính là nguyên nhân khiến cho cơ quan này bị tổn thương và khiến người cao tuổi dễ bị bệnh về dạ dày.

Các thói quen ăn uống hàng ngày lâu dần có thể gây viêm niêm mạc dạ dày như: Ăn nhiều đồ ăn cay nóng, chua, đồ ăn lên men lâu ngày; Thực phẩm nhiều chất béo; Uống nhiều rượu bia, hút thuốc lá; Ăn uống không đúng giờ, ăn không đúng bữa, thường xuyên ăn khuya, vừa nằm vừa ăn, ăn quá no hoặc để bụng quá đói; Ăn quá nhanh, không nhai kỹ gây quá tải cho dạ dày…

Đặc biệt, người cao tuổi mất răng thường chọn ăn thức ăn lỏng, hậu quả là thức ăn không được nhai và tiêu hóa một phần bởi nước bọt dẫn đến dạ dày phải “chịu đựng”, môn vị không mở cho thức ăn xuống dẫn đến ứ trệ trong dạ dày và đầy bụng, khó tiêu.

Bên cạnh đó, người cao tuổi không uống đủ nước táo bón, bệnh trĩ, ung thư đại tràng… Chính vì vậy, người cao tuổi nên uống mỗi ngày 3 - 5 ly nước lớn, hạn chế uống nước ngọt và không uống nhiều nước vào buổi tối.

Theo BS. Nguyễn Thị Thu Hồng - Nguyên Phó Giám đốc Sở Y tế Tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu, Viện trưởng Viện Dinh dưỡng ứng dụng Việt Nam, Người cao tuổi cần quan tâm đến nguyên tắc Dinh dưỡng như sau: Tránh ăn quá no, đặc biệt khi có bệnh tim mạch; Nấu thức ăn mềm và chú ý ăn canh; Xây dựng thực đơn cho các bữa ăn, thay đổi món ăn các ngày; Bữa ăn phải bảo đảm đầy đủ chất bột để cung cấp năng lượng, chất đạm, béo, rau xanh và hoa quả chín; Về nước uống, chỉ cần uống nước sôi để nguội hoặc nước chè, hạn chế bia rượu; Đảm bảo vệ sinh thực phẩm; Sử dụng thực phẩm chức năng bảo vệ và hỗ trợ điều trị bệnh dạ dày có thành phần Dạ cẩm, Khổ sâm nam, Bồ công anh nam, Meriva® (Curcuma Phospholipid), Tam thất nam...

Biết Tuốt H+

Gợi ý thực phẩm chức năng có lợi cho tiêu hoá: Thực phẩm chức năng Bảo Vị An - Hỗ trợ điều trị viêm loét dạ dày, tá tràng

Thực phẩm chức năng Bảo Vị An có thành phần: Cao Dạ cẩm, Cao Khổ sâm nam, Cao Bồ công anh nam, Meriva® (Curcuma Phospholipid), Cao Tam thất nam.

Công dụng: Hỗ trợ điều trị viêm loét dạ dày, hành tá tràng cấp và mạn tính, giảm triệu chứng đau tức, nóng rát, khó chịu vùng thượng vị; Giúp giảm đau xung huyết hang vị, viêm thực quản do trào ngược và triệu chứng rối loạn tiêu hóa như đầy bụng, ợ hơi, ợ chua, khó tiêu; Giúp bổ tỳ, kiện vị, tăng cường bảo vệ niêm mạc dạ dày, chảy máu và loét dạ dày, tá tràng tái phát.

XNQC: 852/2015/XNQC-ATTP

*Sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh
**Thông tin sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa