Vì sao ngủ khi máy bay cất cánh hoặc hạ cánh sẽ rất nguy hiểm?

Ngủ khi máy bay cất cánh hoặc hạ cánh có thể gây nguy hiểm

Người bị huyết khối tĩnh mạch sâu đi máy bay có an toàn?

Cách hay để luôn vui khỏe, không mệt mỏi trong những chuyến bay dài

Ăn gì khi đi máy bay và một số lưu ý khi mang đồ ăn lên máy bay

Đau tai khi đi máy bay phải làm sao?

MedlinePlus – trang tin sức khỏe của Thư viện Quốc gia Hoa Kỳ cảnh báo rằng, việc ngủ trong khi máy bay cất cánh hoặc hạ cánh có thể gây hại cho sức khỏe của bạn và có thể để lại những tổn thương vĩnh viễn.

Nguyên nhân của điều này được giải thích là do áp suất không khí sẽ thay đổi nhanh chóng trong quá trình máy bay cất cánh hoặc hạ cánh. Bà Angela Chalmers - Dược sỹ người Anh cho biết: “Sự thay đổi nhanh về độ cao sẽ gây ảnh hưởng đến áp suất không khí bên trong tai, nó sẽ tạo ra một khoảng chân không bên trong ống vòi nhĩ khiến bạn cảm thấy như có gì mắc trong tai và khó nghe được âm thanh rõ ràng”.

Thường thì mọi người sẽ cần thư giãn và làm thông thoáng ống tai bằng cách nuốt nước bọt hoặc há to miệng. Tuy nhiên, khi bạn đang ngủ, bạn sẽ không thể làm bất cứ điều gì. Sự mất cân bằng áp suất không khí bên trong tai có thể khiến tai bị tắc nghẽn và gây ra một số vấn đề sức khỏe như: Chóng mặt, đau tai, nhiễm trùng tai, tổn thương màng nhĩ, tồi tệ nhất là chảy máu cam và mất thính giác.

Một số mẹo thông thường để ngăn ngừa tình trạng ù tai hoặc tai bị tắc nghẽn khi đi máy bay là ngáp, nuốt thường xuyên bằng cách uống nước, nhai kẹo cao su hoặc nuốt nước bọt. Ngoài ra, bạn cũng có thể thử bóp chặt mũi và thổi nhẹ cho không khí qua tai cũng khá hiệu quả.

Để có một chuyến bay an toàn và không ảnh hưởng sức khỏe, bạn hãy cố gắng tỉnh táo trong quá trình máy bay cất cánh hoặc hạ cánh. Nếu bạn muốn ngủ, hãy thực hiện điều đó sau khi máy bay đã lên cao và đạt độ cao ổn định.

Quang Tuấn H+ (Theo Businessinsider.)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp