Vì sao nên hạn chế ăn kẹo cao su và bánh mì?

Bánh mì có chứa chất phụ gia gây hại cho đường ruột

Ăn quá nhiều thực phẩm "rác", đừng quên ăn cá béo!

Những thực phẩm ăn vào buổi sáng giúp bạn giảm cân hiệu quả

Bị rò rỉ ruột phải tránh thực phẩm dán nhãn những phụ gia này

Lạm dụng phụ gia có thể gây ngộ độc mạn tính

Tiếp xúc lâu dài với một loại phụ gia thực phẩm phổ biến có thể khiến cơ thể dễ bị nhiễm trùng hơn, các nhà khoa học của Đại học Binghamton (Anh)  tuyên bố.

Được tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm chế biến sẵn, titanium dioxide có thể làm tổn thương cấu trúc tế bào trong đường ruột. Đường ruột suy yếu có thể khiến các vi khuẩn gây hại thâm nhập vào hệ tiêu hóa.

Không chỉ vậy, chúng cũng ngăn cản việc hấp thụ các chất dinh dưỡng quan trọng.

Các nhà khoa học đã tiến hành nghiên cứu trên mô hình tế bào đường ruột nhỏ với các hạt nano titanium oxide hơn 4 giờ. Họ cũng thử nghiệm mô hình tương tự với 3 bữa ăn trong hơn 5 ngày – được coi là tiếp xúc mạn tính.

Theo đó, những trường hợp tiếp xúc nhiều với chất phụ gia này có những tác động tiêu cực. Tiếp xúc mạn tính có ảnh hưởng xấu đến hoạt động của các tế bào ruột được gọi là microvilli - được thiết kế giúp hấp thụ chất dinh dưỡng. Từ đó, đường ruột bị suy yếu, các chất dinh dưỡng như sắt, kẽm và acid béo cũng khó được hấp thụ hơn. Khả năng phân hủy thức ăn cũng bị ảnh hưởng tiêu cực.

Đường ruột suy yếu khiến hệ miễn dịch dễ bị tấn công 

Đồng tác giả nghiên cứu, giáo sư Gretchen Mahler cho biết: “Titanium oxide là một chất phụ gia thực phẩm phổ biến và mọi người đã ăn rất nhiều trong một thời gian dài”.

Một nghiên cứu trong tháng trước cho thấy, titanium dioxide qua thành ruột để đi đến các bộ phận khác của cơ thể. Các nhà nghiên cứu Pháp phát hiện ra rằng hấp thụ nhiều titanium dioxide có thể dẫn đến giai đoạn không ác tính của bệnh ung thư đường ruột. Chính phủ Pháp cũng đã ra lệnh xem xét lại sự an toàn của titanium dioxide như một phụ gia thực phẩm.

Bất chấp những phát hiện này, các chuyên gia sức khỏe khẳn định rằng titanium dioxide là an toàn. Hợp chất này cũng thường được sử dụng để làm sắc tố màu trắng trong sơn, giấy và nhựa. Chúng cũng có thể thâm nhập vào hệ tiêu hóa thông qua kem đánh răng.

Nó cũng thường được sử dụng trong một số loại chocolate để mang đến kết cấu mịn mượt, dùng trong bánh donut để tạo màu và sữa tách béo để khiến chúng hấp dẫn hơn.

Theo giáo sư Mahler, “để tránh những loại thực phẩm chứa nhiều hạt nano tinanium dioxide, bạn nên tránh các loại thực phẩm chế biến sẵn, đặc biệt là kẹo.” 

Hoài Thương H+ (Theo Dailymail.co.uk)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng