Vì sao nam giới không nên ngủ ít hơn 5 tiếng?

Vì sao nam giới không nên ngủ ít hơn 5 tiếng?

5 bí quyết giúp ngăn ngừa sự phát triển sỏi thận

8 nguyên nhân khiến bạn mệt mỏi, buồn ngủ sau khi ăn no

Vụ bác sỹ bị hành hung: Sức khỏe bé 10 tháng và bác sỹ giờ ra sao?

14 tuổi đã nhập viện vì ảo giác do nghiện thuốc ho gây phê

Nghiên cứu được tiến hành bởi Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ (Atlanta, Georgia) đã kiểm tra dữ liệu từ 2 nghiên cứu quy mô và dài hạn.

Nghiên cứu đầu tiên với hơn 407.000 nam giới (sinh từ 1950-1972) và nhóm thứ 2 là 416.000 nam giới (sinh từ 1982 đến 2012).

Tất cả các nam giới này đều không có bệnh ung thư khi tham gia nghiên cứu nhưng đến khi kết thúc nghiên cứu, đã có 1.500 nam giới ở nghiên cứu thứ nhất và hơn 8.700 nam giới ở nghiên cứu thứ 2 mắc ung thư tuyến tiền liệt.

Sau đó, các nhà nghiên cứu đã tìm hiểu về giấc ngủ các nam giới này.

Trong 8 năm đầu theo dõi, những nam giới chưa đến 65 tuổi ngủ 3-5 tiếng mỗi đêm được xác định là tăng nguy cơ tử vong do ung thư tuyến tiền lên tới 55% so với nhóm ngủ 7 tiếng mỗi đêm (số giờ ngủ tiêu chuẩn theo Hiệp hội Giấc ngủ Hoa Kỳ).

Và nếu ngủ 6 tiếng mỗi đên sẽ tăng 29% nguy cơ tử vong do ung thư tuyến tiền liệt so với người ngủ 7 tiếng.

Những người trên 65 tuổi lại không có sự khác biệt nhiều về nguy cơ tử vong do ung thư tuyến tiền liệt dù họ ngủ số giờ như thế nào.

Tác giả của nghiên cứu, TS Susan Gapstur, Phó Chủ tịch Dịch tế học, Hiệp hội ung thư Hoa Kỳ, cho biết: “Nếu được xác nhận ở các nghiên cứu khác, những phát hiện này sẽ là bằng chứng quan trọng cho thấy ngủ đầy đủ sẽ có sức khỏe tốt hơn”.

Theo TS Gapstur, cần có thêm nhiều nghiên cứu để hiểu rõ hơn về cơ chế sinh học của vấn đề này. Tuy nhiên, những phát hiện này đã đóng góp bằng chứng quan trọng về nhịp sinh học của giấc ngủ trong việc phát triển ung thư tuyến tiền liệt.

Ngủ kém không chỉ “tắt” các gen bảo vệ cơ thể khỏi ung thư mà nghiên cứu trước đó còn cho thấy không ngủ đủ sẽ ức chế sản xuất melatonin, một hoóc - môn kiểm soát nhịp sinh học giấc ngủ. Mức độ thấp melatonin có thể làm tăng đột biến gen, giảm khả năng sửa chữa ADN và suy yếu hệ miễn dịch, theo ông Gapstur.

Mặc dù liên quan giữa ngủ yếu và ung thư tuyến tiền liệt là chưa thực sự rõ ràng nhưng theo TS Gapstur nhiều khả năng là sự giảm melatonin vào ban đêm theo tuổi có thể tác động tương đối tới tình trạng thiếu ngủ.

 

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn