Vì sao mẹ bầu cần acid folic?

Acid folic là dưỡng chất thiết yếu với phụ nữ mang thai

Mẹ bầu uống vitamin D giúp phòng ngừa chứng tự kỷ ở trẻ?

Những dấu hiệu nguy hiểm mẹ bầu cần lưu ý trong thai kỳ

Điều gì xảy ra với cơ thể trong các giai đoạn thai kỳ?

Điều gì xảy ra với cơ thể trong các giai đoạn thai kỳ?

Acid folic là một dạng vitamin B tự nhiên được tìm thấy trong rau lá xanh như rau diếp (rau xà lách), rau bina, đậu Hà Lan, đậu lăng…

Theo bác sỹ Gideon Koren, Giám đốc Chương trình Motherisk của Bệnh viện SickKids, Toronto (Canada): “Acid folic là dưỡng chất rất quan trọng trong việc xây dựng các protein giúp hoàn thiện ống thần kinh”. Ống thần kinh là những phần được hình thành cuối cùng ở não và tủy sống của trẻ sơ sinh.

Những loại thực phẩm giàu acid folic

Từ lâu, người ta đã biết rằng thiếu acid folic có thể gây ra khiếm khuyết ống thần kinh, chẳng hạn như spina bifida (tật nứt đốt sống) và anencephaly (khuyết tật ống thần kinh, trong đó những phần não kiểm soát thính giác, thị giác, cảm xúc và phối hợp bị thiếu hụt). Mặc dù các tình trạng này ước tính ảnh hưởng đến 1/1.300 trẻ ở Canada, nghiên cứu chỉ ra rằng bổ sung acid folic ít nhất 3 tháng trước khi mang thai và trong tam cá nguyệt đầu tiên có thể ngăn ngừa được 70% vấn đề này.

Những các nhà khoa học ngày nay đang khám phá ra chất dinh dưỡng này có những ưu điểm vượt trội khác bên cạnh ngăn ngừa dị tật ống thần kinh. Thiếu hụt acid folic trong khi mang thai gắn liền với chứng tự kỷ, thậm chí là một số dạng ung thư ở trẻ em.

Tại SickKids, một nghiên cứu do Tiến sĩ Koren đứng đầu đã khám phá ra mối tương quan trực tiếp giữa nồng độ acid folic ở phụ nữ có thai và tỷ lệ ung thư ở trẻ dưới ba tuổi.

Theo ông, "ung thư thần kinh, khối u não ở trẻ sơ sinh và bệnh bạch cầu được cho là có nguồn gốc từ bào thai". Tỷ lệ này cao hơn ở những phụ nữ không bổ sung đủ acid folic trong suốt thai kỳ.

Một nghiên cứu của các nhà khoa học Na Uy năm 2013 chỉ ra rằng, những phụ nữ uống acid folic khoảng 4 tuần trước khi thụ thai và đến tuần thứ 8 của thai kỳ có ít hơn 40% nguy cơ con bị chẩn đoán rối loạn phổ tự kỷ.

Một nghiên cứu khác của các nhà khoa học chỉ ra rằng thiếu acid folic trong thai kỳ gắn với sự chậm phát triển về ngôn ngữ. Bác sỹ Koren cũng dẫn lại lưu ý của Mỹ, cho thấy sự suy giảm tỷ lệ sứt môi và vòm miệng sau khi bổ sung acid folic, cho thấy vai trò thiết yếu của dưỡng chất này trong tử cung.  

Trong khi nhiều phụ nữ bắt đầu uống nhiều loại vitamin khi phát hiện ra có thai, bao gồm acid folic, bác sỹ Koren cho rằng đã quá trễ để tránh những vấn đề này. Ông khuyên tất cả những phụ nữ dự định có thai nên bổ sung acid folic. Do hầu hết các khiếm khuyết về ống thần kinh có thể sảy ra trong tuần thứ 3 và thứ 4 của thai kỳ - chính là thời điểm mà hầu hết phụ nữ còn không nhận ra mình có thai. Trong nghiên cứu về chứng tự kỷ, bổ sung acid folic trong thai kỳ không có tác động gì đến việc trẻ có bị tự kỷ hay không. Mặc dù acid folic là an toàn, nhưng bạn cũng nên tham khảo ý kiến của các bác sỹ trước khi bổ sung chúng.

Mặc dù Health Canada đề xuất nên bổ sung 0,4mg acid folic mỗi ngày khoảng 3 tháng trước khi thụ thai qua tam cá nguyệt đầu tiên. Nhưng theo bác sỹ, tiến sỹ Gideon Koren, Giám đốc chương trình Motherisk tại Bệnh viện SickKids, khuyến khích tối thiểu là mỗi người nên bổ sung 1mg/ngày.

Những phụ nữ có nguy cơ cao bị khuyết tật thần kinh ở trẻ sơ sinh (bao gồm phụ nữ bị động kinh, béo phì hoặc tiền sử gia đình bị nứt đốt sống) có thể uống 5mg folic mỗi ngày theo khuyến cáo của các bác sỹ.

Mặc dù hiện nay, có nhiều loại thực phẩm được tăng cường acid folic. Nhưng theo chuyên gia dinh dưỡng Lianne Phillipson-Webb, người sáng lập Sprout Right, ăn các loại thực phẩm tăng cường acid folic sẽ không cung cấp đủ nhu cầu cơ thể cần để đạt được khuyến cáo hàng ngày.  

Acid folic không độc. Nhưng nếu bạn có nguy cơ sinh con bị khuyết tật ống thần kinh cao, hãy tham vấn ý kiến của các bác sỹ trước khi bổ sung nhiều hơn khuyến cáo hàng ngày là 1mg.

Hoài Thương H+ (Theo Parentscanada.com)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng