Vì sao lưỡi bị trắng bợt?

Lưỡi trắng là dấu hiệu của bệnh gì?

Người già bị tê lưỡi, rát lưỡi kéo dài do đâu?

Viêm lưỡi bản đồ có chữa khỏi hẳn được không?

Mẹ đã biết cách đánh rơ lưỡi cho bé chưa?

Nhìn lưỡi, phát hiện bệnh lý đáng ngại của cơ thể

Tìm hiểu nguyên nhân vì sao lưỡi bị trắng bợt trong infographic sau đây:

Tìm hiểu các bệnh răng miệng thường gặp khiến lưỡi bị trắng bợt

Liken phẳng ở miệng: Đây là một bệnh viêm và chưa tìm được nguy nhân. Khi đó, các mô liên kết lại thành những mảng rộng màu trắng, có dạng lưới hoặc những mảng đỏ, sưng, đau hay vét loét hở. Bệnh có thể tự khỏi. Tuy nhiên, nên giữ vệ sinh răng miệng để giảm nhẹ các triệu chứng và giúp ngăn ngừa nhiễm trùng.

Bạch sản (Leukoplakia): Là những tổn thương hoặc vết loét trong miệng, xuất hiện mảng trắng không đau. Thường do bị kích thích hoặc hậu quả của hút thuốc lá. Khoảng 5% mảng bạch sản là dấu hiệu sớm của ung thư miệng.

Viêm lưỡi bản đồ (Geographic tongue): Lưỡi xuất hiện những viền màu trắng, phía trong có màu đỏ sậm hơn màu lưỡi bình thường, nhìn giống bản đồ. Đây là viêm lành tính, nếu không bị loét thì không ảnh hưởng đến sức khỏe và không cần điều trị.

Bệnh nha chu: Nguyên nhân chính gây bệnh nha chu là sự phát triển của vi khuẩn trong mảng bám răng. Thoạt đầu, trên răng sẽ hình thành một màng trong suốt bám vào. Nếu không đánh răng đều để loại trừ màng này, nó sẽ tích tụ, dần dần bị khoáng hóa trở thành vôi răng với lượng vi khuẩn ngày càng tăng. Các độc tố do vi khuẩn tạo ra xâm nhập mô nướu, gây viêm. Chúng cũng phá hủy các mô nâng đỡ răng khiến nướu dần tách ra khỏi mặt răng.

Biết Tuốt H+ (Theo Dr.Axe)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Răng hàm mặt