Vì sao không nên cho trẻ uống nước tăng lực?

Không nên cho trẻ em uống nước tăng lực

Suýt mù vì uống 28 lon nước tăng lực mỗi ngày

Ngày nào cũng uống nước tăng lực có nguy hiểm?

"Nước tăng lực" cho phòng the mỹ mãn

Nước tăng lực - nguyên nhân gây thiếu sắt trầm trọng ở phụ nữ

Đó là nhận định của TS.BS Manny Alvarez - Trưởng bộ môn Sản phụ khoa và Khoa học sinh sản tại Trung tâm Y khoa, Đại học Hackensack (Mỹ). 

Theo TS.BS Alvarez, các nghiên cứu cho thấy rằng lợi ích của nước tăng lực đối với sức khỏe gần như bằng không. Một số tác dụng phụ không mong muốn của nước tăng lực là làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim, tăng huyết áp, lo âu, đau đầu và làm gián đoạn giấc ngủ. Một nghiên cứu mới đây của Đại học Miami (Mỹ) cho thấy rằng uống nước tăng lực thậm chí còn khiến tim đập nhanh, đột quỵ và đột tử.

Mỗi lon nước tăng lực (355ml) có thể chứa đến 242mg caffeine. Trong khi đó, một tách cà phê (150 – 250ml) chứa khoảng 100mg caffeine, một lon Coca-Cola (355ml) có 50mg caffeine. Hầu hết các loại nước tăng lực cũng chứa rất nhiều đường. Sự kết hợp của đường và caffeine thực sự không có lợi cho sức khỏe. 

"Tôi biết là nhiều người không nghĩ rằng nước tăng lực có thể nguy hiểm như vậy. Tuy nhiên, chúng ta hãy nhìn vào sự thật: Một lon nước tăng lực có chứa lượng caffeine cao gấp 3 - 5 lần một lon soda. Nước tăng lực cũng chứa các chất kích thích và hỗn hợp tự nhiên không được kiểm soát như taurine, guarana, creatine và vitamin nhóm B. Điều nguy hiểm là nhiều nhà sản xuất không liệt kê hết các thành phần này trên nhãn và khách hàng tiềm năng của họ lại chính là trẻ em", TS.BS Alvarez cho hay.

TS.BS Alvarez nhấn mạnh rằng, dù bận rộn đến cỡ nào thì cha mẹ cũng nên chú ý đến chế độ ăn uống của con cái. Một lon nước tăng lực không phải là cách duy nhất để dỗ trẻ, đôi khi việc chiều theo ý con lại chính là hại con. 

*TS.BS Manny Alvarez là Trưởng ban biên tập chuyên mục Sức khỏe của hãng tin Foxnews (Mỹ)Ông cũng đảm nhiệm vai trò là Trưởng bộ môn Sản phụ khoa và Khoa học sinh sản tại Trung tâm Y khoa, Đại học Hackensack (Mỹ) từ năm 1996. Ngoài ra, ông còn tham gia giảng dạy tại Đại học Y New York. TS.BS Alvarez là thành viên tích cực tại Hội Chăm sóc trước sinh, Viện Siêu âm Hoa Kỳ, Hội Truyền máu và Cấy ghép tủy… Năm 2004, ông được nhận danh hiệu “Man of the year” (Người đàn ông của năm) do New Jersey SEEDS – một tổ chức giáo dục – bình chọn.

Kim Chi H+ (Theo Foxnews)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ