Vì sao đồ uống chứa đường fructose kích thích sự thèm ăn?

Kiểu đường trong đồ uống của bạn có thể tác động đến lượng thực phẩm bạn muốn ăn

Những tác dụng bất ngờ của đồ uống có gas

Infographic: Sự thật về đồ uống có đường

EU bỏ phiếu về ghi hàm lượng calorie trên nhãn đồ uống có cồn

4 loại đồ uống có lợi cho sức khỏe

Trong nghiên cứu mới này, 24 người tham gia cùng uống nước ngọt chứa 75gr đường fructose trong một ngày và một loại đồ uống tương đương chứa glucose trong ngày tiếp theo. Sau khi tiêu thụ fructose, các ứng viên nói rằng họ cảm thấy đói hơn và bày tỏ mong muốn mãnh liệt để được ăn những thực phẩm giàu năng lượng hơn là khi tiêu thụ đường glucose.

Kết quả khác nhau này đã cho thấy những tác động khác nhau mà mỗi loại đường mang lại đối với hormone điều chỉnh cảm giác đói, các nhà nghiên cứu nói.

Khác với glucose, “fructose không kích thích hormone giống như insulin, thứ cung cấp tín hiệu no đến não bộ” – tác giả nghiên cứu TS Kathleen A. Page - trợ lý giáo sư về y học lâm sàng tại ĐH Nam California, Mỹ cho biết. Vì vậy, sau khi tiêu thụ fructose, não bộ không cảm thấy tín hiệu của sự viên mãn. 

Cùng với các nghiên cứu trước đó, các nhà khoa học cũng phát hiện ra rằng nồng độ insulin trong máu của các ứng viên tham gia giảm đáng kể sau khi họ tiêu thụ fructose. Những khác biệt trong nồng độ insulin có thể giải thích những phản hồi khác nhau của các ứng viên đối với các loại thức ăn sau khi tiêu thụ hai loại đường khác nhau.

Các nhà nghiên cứu đã kiểm tra não ứng viên bằng phương pháp chụp ảnh cộng hưởng từ chức năng fMRI và nhận thấy, để phản hồi những hình ảnh của các loại thực phẩm giàu năng lượng, các ứng viên có nhiều hoạt động ở các vùng của não bộ sau khi dùng fructose hơn là glucose.

Fructose và glucose đều có lượng calorie ngang nhau, và cả hai đều được sử dụng để sản sinh năng lượng cho cơ thể. Tuy nhiên, fructose được chuyển hóa ở gan và rất ít trong số chúng thực sự được lưu thông trong máu.

Sau đó, các nhà nghiên cứu cũng yêu cầu các ứng viên lựa chọn một trong hai “phần thưởng” mà họ muốn, hoặc một bữa ăn ngon lành thịnh soạn ngay lập tức, hoặc nhận được nhiều tiền trong vài tuần. Các ứng viên có xu hướng chọn thức ăn sau khi uống fructose hơn glucose.

Nghiên cứu được công bố vào đầu tháng 5 vừa qua trong cuốn Kỷ yếu của tạp chí National Academy of Sciences.

Thu Hà H+ (Theo Livescience)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng