Vì sao đàn ông Việt Nam ngày càng giảm tuổi thọ?

Thói quen hút thuốc lá là một trong những nguyên nhân gây giảm tuổi thọ ở đàn ông Việt Nam

9 điều đàn ông nên biết về liệu pháp thay thế testosterone

Ngủ nướng ảnh hưởng đến khả năng có con của đàn ông

Vì sao nên xuất tinh 21 lần mỗi tháng?

Hoạt động thể chất giúp tăng cường khả năng cương dương

1. Thói quen hút thuốc lá

Theo số liệu thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) năm 2015, Việt Nam đứng thứ 3 ở khu vực châu Á, đứng thứ 15 thế giới về số người hút thuốc lá. Đàn ông có tỷ lệ hút thuốc cao hơn phụ nữ gần gấp 40 lần (tỷ lệ hút thuốc lá ở đàn ông là 47,4%, ở nữ giới là 1,4%). Đáng chú ý, tỷ lệ hút thuốc của đàn ông Việt Nam còn cao hơn 7,4% tỷ lệ hút thuốc của đàn ông toàn cầu (tỷ lệ hút thuốc đàn ông toàn cầu là 40%). Một con số đáng báo động!

"Thuốc lá có hại cho sức khỏe của bạn!" là câu nói dường như đàn ông Việt Nam nào cũng biết nhưng liệu có mấy ai sẵn sàng vì sức khỏe mà bỏ hút thuốc lá?

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, hút thuốc có thể giảm đến 15 năm tuổi thọ. Chất nicotine cùng nhiều chất độc khác trong thuốc lá đã được chứng minh làm tăng nguy cơ các bệnh lý về hô hấp (bao gồm đường hô hấp trên, đường hô hấp dưới), bệnh lý về phổi, các bệnh liên quan đến các mạch máu, hệ sinh sản, hệ thần kinh, gây ung thư cho nhiều cơ quan trên cơ thể,...   

2. Thói quen uống rượu bia

Cùng với thói quen hút thuốc lá, đàn ông Việt Nam lại có thêm phần "hãnh diện" với thế giới về thói quen sử dụng rượu bia của mình.

Kết quả điều tra diện rộng của Bộ Y tế được công bố Trong Hội thảo chia sẻ về thực trạng sử dụng rượu bia tại Việt Nam và Dự án Luật phòng, chống tác hại của rượu bia diễn ra cuối tháng 9/2016 cho thấy, "văn hóa nhậu nhẹt" của đàn ông Việt Nam khiến nước ta đứng thứ 2 Đông Nam Á, đứng thứ 10 châu Á và đứng thứ 29 thế giới về sử dụng rượu bia.

Rượu bia đã được biết đến với tác hại làm tăng nguy cơ giảm tuổi thọ và tử vong ở đàn ông do tai nạn, ảnh hưởng tới chất lượng giấc ngủ, khả năng tình dục, mắc các bệnh lý về gan, thận, phổi, tim mạch và đột quỵ, tăng nguy cơ ung thư miệng, họng, thanh quản, thực quản, ung thư gan, ung thư vú...

Cùng với thói quen hút thuốc lá, đàn ông Việt Nam lại có thêm phần "hãnh diện" với thế giới về thói quen sử dụng rượu bia của mình

3. Ngại khám sức khỏe định kỳ

Với đàn ông Việt Nam, khám sức khỏe định kỳ là một vấn đề khó để duy trì thành thói quen, trừ phi gặp phải những trường hợp bất khả kháng.

Những lý do phổ biến khiến đàn ông Việt Nam tránh việc đi khám như quá bận rộn, sợ vào viện, sợ khám bệnh, sợ nhận tin xấu về tình trạng sức khỏe bản thân... Trên thực tế, điều này có thể dẫn đến những hậu quả đáng tiếc do không được kịp thời phát hiện và điều trị bệnh. Chẳng hạn, nếu phát hiện những dấu hiệu của đường huyết tăng cao sớm, đàn ông có thể phòng ngừa tiến triển thành bệnh đái tháo đường khi đang ở giai đoạn kháng insulin, tiền đái tháo đường. Hiện nay, đáng sợ nhất vẫn là bệnh ung thư. Đa phần đàn ông Việt Nam chỉ phát hiện bệnh ung thư khi đã ở giai đoạn nặng.

4. Các vấn đề liên quan đến sức khỏe tâm thần

Tình trạng căng thẳng đang ngày càng gia tăng trong cuộc sống hiện đại, nhất là đàn ông vì vai trò "trụ cột" của một gia đình. Khi căng thẳng, cơ thể sẽ tiết ra một lượng lớn các hormone stress như adrenaline và cortisol. Sự gia tăng của những hormone này có thể gây tăng huyết áp và cholesterol, đặt đàn ông vào nguy cơ mắc bệnh động mạch vành, đau tim và đột quỵ.

So với phụ nữ, đàn ông cũng dường như có xu hướng tránh nói chuyện về các vấn đề liên quan đến trầm cảm, lo âu. Điều này có thể đặt đàn ông vào nguy cơ giảm tuổi thọ và tự tử cao hơn.

Trầm cảm ở đàn ông thường bắt nguồn từ những căng thẳng trong cuộc sống, ví dụ mất việc, mâu thuẫn với vợ, người thân, bạn bè hoặc đồng nghiệp, con cái hư hỏng, có người thân mới mất...

5. Lười tập thể dục

Kết quả nghiên cứu quốc tế được đăng tải trên Tạp chí Y khoa The Lancet (Vương quốc Anh) cho thấy, Việt Nam bị xếp vào những quốc gia lười vận động nhất thế giới, chỉ khoảng 15,3% người tập thể dục trên 30 phút mỗi ngày, với tỷ lệ nam giới tập thể dục thấp hơn phụ nữ. Đây là nguyên nhân khiến thể trạng đàn ông Việt Nam kém xa với các nước trong khu vực. Đặc biệt, thiếu vận động là nguyên nhân dẫn tới hàng loạt bệnh nguy hiểm như tim mạch, đái tháo đường, béo phì, ung thư đại tràng… gây giảm tuổi thọ.

M. Hiếu H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp