Vì sao cường giáp, nhược giáp đều cần bổ sung I-ốt?

Số lượng người mắc các bệnh lý tuyến giáp ở nước ta có chiều hướng gia tăng trở lại

Hội chứng cường giáp là gì?

Hải tảo: Vị thuốc quý cho bệnh lý tuyến giáp

Bệnh tuyến giáp "áp" món gì?

Health+ đã có buổi trao đổi với dược sỹ Nguyễn Hồng Thắm – Công ty TNHH Dược phẩm Á Âu, để tìm hiểu rõ hơn về hai dạng bệnh lý tuyến giáp này.

Dược sỹ Nguyễn Hồng Thắm

Thưa dược sỹ, triệu chứng của hai dạng bệnh cường giáp và nhược giáp là gì, đâu là nguyên nhân dẫn đến hai dạng bệnh này?

Thực tế cho thấy, những vấn đề bệnh lý tuyến giáp là rất phong phú và có nguy cơ bùng phát cao nếu không được phòng ngừa và điều trị thích hợp. Những năm 1970 – 1980, với sự hỗ trợ của quốc tế, nước ta đã tiến hành điều trị dịch tễ về bệnh lý tuyến giáp trong cộng đồng. Theo đó, có khoảng 10% dân số có bướu tuyến giáp. Điều tra này cũng đã chỉ ra những bệnh lý tuyến giáp thường gặp ở Việt Nam như: Bướu tuyến giáp địa phương; Bướu tuyến giáp tàn phát (bướu tuyến giáp đơn thuần); Viêm tuyến giáp cấp tính; Viêm tuyến giáp Hashimoto (viêm tuyến giáp mạn tính); Cường chức năng tuyến giáp (hay còn gọi là cường giáp); Suy chức năng tuyến giáp (hay còn gọi là nhược giáp, suy giáp) và ung thư tuyến giáp. Trong đó, cường giáp và nhược giáp là hai bệnh lý phổ biến.

Cơ chế và triệu chứng của bệnh cường giáp và nhược giáp đối lập nhau nhưng đều cùng một nguyên nhân sâu xa là rối loạn chức năng miễn dịch trong cơ thể. Với hội chứng nhược giáp, cơ thể tự sinh các kháng thể tiêu diệt các tế bào tuyến giáp, dẫn đến sự suy giảm chức năng tuyến, từ đó làm giảm tổng hợp các hormone tuyến giáp T3, T4. Khi các hormone này bị giảm tổng hợp sẽ kích thích tuyến yên sản sinh ra TSH, gây phì đại nhu mô tuyến giáp cùng với các biểu hiện bệnh lý như: khó thở, mệt mỏi, tăng cân, da, tóc khô, khó tập trung,… Còn đối với hội chứng cường giáp là do cơ thể nhận diện nhầm các kháng thể tự sinh (TSI- thyroid stimulating immunoglobulin, có cấu trúc tương tự kích thích tố tuyến giáp TSH và gắn với thụ thể của TSH) là TSH, làm tăng hoạt động tuyến dẫn đến tăng sản xuất hormone T3, T4, gây nên tình trạng phì đại tuyến giáp cùng với các biểu hiện: hồi hộp, đánh trống ngực, da bàn tay nóng ẩm, sút cân nhanh… Do đó có thể nói, cường giáp và nhược giáp là 2 bệnh lý đều có thương tổn tại tuyến giáp nhưng nguyên nhân sâu xa không xuất phát từ cơ quan này mà đều do rối loạn hệ miễn dịch của cơ thể và cả 2 bệnh cùng có chung biểu hiện là phì đại tuyến giáp.

Cường giáp và nhược giáp là hai dạng bệnh phổ biến nhất trong các bệnh lý tuyến giáp

Thế nhưng, không ít bệnh nhân cường giáp sau khi sử dụng thuốc điều trị một thời gian có thể bị nhược giáp. Đâu là giải pháp để giải quyết tình trạng này, thưa DS?

Trong điều trị cường giáp, các phương pháp thường được sử dụng là dùng thuốc kháng giáp trạng (propylthiouracil, methimazole), iod phóng xạ hoặc phẫu thuật. Tất cả các phương pháp trên đều gây ức chế hoạt động của tuyến giáp, tiêu diệt tế bào tuyến giáp. Do đó, sau một thời gian điều trị bệnh có thể biến chứng sang suy giáp. Với những đối tượng bị nhược giáp sau điều trị, người bệnh có thể sử dụng các loại thực phẩm chức năng nguồn gốc thiên nhiên để bổ sung i-ốt và dưỡng chất cho cơ thể. Trong đó, sản phẩm có chứa hải tảo – một dược liệu quý giúp bổ sung i-ốt tự nhiên là một lựa chọn phù hợp cho cả người bị cường giáp hay nhược giáp. Rất nhiều trường hợp đã được thụ hưởng lợi ích từ sản phẩm này.

Vì sao vậy, thưa DS? Rõ ràng là, hai dạng bệnh lý này có triệu chứng trái ngược nhau nhưng lại có thể dùng chung một sản phẩm TPCN để hỗ trợ điều trị bệnh?

Đây cũng là thắc mắc chung của rất nhiều bác sỹ, dược sỹ và cả bệnh nhân nữa – những người đã từng có cơ hội tiếp xúc với sản phẩm TPCN. Chúng ta cần nhìn nhận rằng, theo y học hiện đại, thuốc tây y có tác dụng một chiều là đúng (ví dụ thuốc điều trị hạ huyết áp không thể sử dụng cho bệnh nhân huyết áp thấp). Còn đối với thực phẩm chức năng thì trước tiên, nó đóng vai trò là nguồn thực phẩm bổ sung các nguyên tố vi lượng và dưỡng chất cho cơ thể mà mọi đối tượng bệnh nhân hoặc người khỏe mạnh đều cần. Tiếp đến, nó có vai trò chức năng hỗ trợ điều trị một số bệnh trên các cơ quan đích mà sản phẩm tác dụng vào.

Với các bệnh lý tuyến giáp cũng vậy. I-ốt là một nguyên tố vi lượng quan trọng, cần cho hầu hết các bộ phận của cơ thể, nhưng cơ thể lại không tự tổng hợp được i-ốt mà nó chỉ nạp vào qua đường ăn uống. Tuy nhiên, không phải lúc nào các nguồn cung cấp từ thực phẩm cũng bổ sung đầy đủ lượng i-ốt cần thiết.

Trong tuyến giáp chứa tới 75% hàm lượng i-ốt của toàn bộ cơ thể, còn lại 25% nằm ở các cơ quan khác như nước bọt, tuyến vú, dịch tiêu hóa, thận... Do đó, thiếu i-ốt dẫn đến giảm tổng hợp hormone tuyến giáp, gây ảnh hưởng đến sự phát triển cả về mặt thể chất lẫn tinh thần. Đặc biệt với bệnh nhân cường giáp, quá trình thu bắt i-ốt xảy ra mạnh mẽ, khiến các cơ quan trong cơ thể thiếu i-ốt trầm trọng. Bởi vậy, việc sử dụng thực phẩm chức năng bổ sung i-ốt là điều rất cần thiết để đảm bảo các cơ quan khác hoạt động bình thường. 

Mặt khác, tuy cường giáp và nhược giáp có triệu chứng hoàn toàn trái ngược nhau, tuy nhiên nguyên nhân sâu xa của hai loại bệnh này là do hệ thống miễn dịch của cơ thể hoạt động không tốt. Và để giải quyết tốt vấn đề này, cần thiết lập lại hoạt động của hệ miễn dịch cơ thể. TPCN chứa một số thành phần có tác dụng điều hòa hệ thống miễn dịch của cơ thể như hải tảo, neem (cây sầu đâu ăn gỏi trong miền nam), cao khổ sâm, cao bán biên liên,... Ngoài ra, bệnh lý cường giáp và nhược giáp có triệu chứng chung là phì đại tuyến giáp, mà các thành phần có trong TPCN cũng có tác dụng chống viêm, giảm đau, làm mềm khối u rắn.

Như vậy, việc bổ sung các sản phẩm TPCN có chứa i-ốt và các thảo dược giúp tăng cường hệ miễn dịch cho bệnh nhân cường giáp là điều cần thiết, vừa có tác dụng bổ sung các dưỡng chất giúp duy trì hoạt động bình thường của các cơ quan, vừa có tác dụng điều hòa hệ miễn dịch cơ thể, tác động vào căn nguyên gây bệnh, có lợi trong việc hỗ trợ điều trị các bệnh tuyến giáp nói chung, trong đó có cường giáp.

Cám ơn dược sỹ vì những chia sẻ hữu ích này!

Thực phẩm chức năng viên nén Ích Giáp Vương – Giúp tăng cường sức khỏe tuyến giáp

 Thực phẩm chức năng Ích Giáp Vương được sản xuất với các nguyên liệu thiên nhiên, an toàn cho người sử dụng. Thành phần chính là hải tảo kết hợp với cao khổ sâm, cao bán biên liên, cao ba chạc, cao neem, magie, kali iodua... Ích Giáp Vương có tác dụng tăng cường sức khỏe tuyến giáp trong phòng ngừa, hỗ trợ điều trị các bệnh tuyến giáp và các rối loạn tuyến giáp như nhược giáp, cường giáp; giúp duy trì hoạt động và sức khỏe của tuyến giáp; giúp làm mềm, giảm đau ở tuyến giáp; hỗ trợ giảm các triệu chứng của bệnh tuyến giáp; giúp điều hòa hàm lượng T3, T4 của tuyến giáp.

Những người có thể sử dụng sản phẩm này là: Người lớn và trẻ em từ 12 tuổi trở lên; Những người mắc các rối loạn ở tuyến giáp như nhược giáp (bao gồm cả nhược giáp Hashimoto), cường giáp, bướu tuyến giáp. Hoặc những người phải tiếp xúc với các nguồn phóng xạ.

Sản phẩm nên được uống trước bữa ăn 30 phút và sử dụng liên tục một đợt từ 3-6 tháng để có kết quả tốt.

XNQC: 1612/2013/XNQC-ATTP

Sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh

Thông tin sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm

PV H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết