Nhiều lý do khiến nam giới dễ bị cúm tấn công hơn nữ giới

Cúm - một trong những bệnh thường gặp ở nam giới

Các giải pháp tự nhiên cho bà bầu bị cảm cúm

Thời tiết này dễ cảm cúm thật, phải làm sao bây giờ?

Bà bầu bị cảm lạnh hay cảm cúm: Làm sao phân biệt?

Trị cảm cúm cho mẹ bầu bằng những cách tự nhiên

Khi hệ thống miễn dịch của con người bị tấn công, hạt nhân preoptic trong não làm tăng nhiệt độ cơ thể, giúp con người thoát khỏi vi khuẩn hoặc virus. Nam giới có khu vực thụ thể cảm nhận nhiệt độ trong não lớn hơn, do đó, khi bị cúm tấn công, cơn sốt của họ sẽ được tăng lên nhiều hơn, đồng nghĩa với việc có thể xuất hiện các triệu chứng của bệnh cúm mạnh mẽ hơn.

Không chỉ vậy, trong một nghiên cứu đầu năm 2016, các nhà khoa học tới từ Đại học Johns Hopkins (Mỹ) đã chứng minh rằng hormone sinh dục nữ estrogen có tác dụng chống lại virus gây bệnh cúm.

Theo đó, nhóm nghiên cứu đã thu thập tế bào mũi (nơi thường bị nhiễm đầu tiên ở cả nam lẫn nữ) trên các tình nguyện viên nam và nữ. Họ cho các tế bào này tiếp xúc với virus, estrogen và các thụ thể estrogen chọn lọc. Kết quả ghi nhận hormone estrogen làm giảm sự nhân lên của virus cúm trong các tế bào đường hô hấp của nữ, trong khi ở nam giới không giảm. Sở dĩ estrogen có khả năng kháng virus là nhờ các thụ thể estrogen beta - những cấu trúc protein liên kết với các phân tử để thúc đẩy phản ứng tế bào.

Phát hiện trên giải thích vì sao nam giới dễ bị cúm và thường bị cúm với những triệu chứng nặng nề hơn nữ giới. Nó cũng gợi ý cho việc sử dụng liệu pháp estrogen trong công tác y tế dự phòng bệnh cúm.

Các nhà khoa học tới từ Trường Y Stanford (Mỹ) cũng cho biết thêm, nồng độ testosterone cao ở nam giới đáp ứng miễn dịch thấp khi được tiêm phòng cúm. Trong khi đó, phụ nữ có phản ứng tốt hơn khi được tiêm chủng.

Dưới đây là một số mẹo giúp tăng cường hệ miễn dịch và tránh bị cúm trong thời tiết mùa Xuân nhiều vi khuẩn, virus gây bệnh này:

- Không hút thuốc, hạn chế uống rượu bia.

- Ăn nhiều rau, củ, quả và ngũ cốc nguyên hạt.

- Duy trì một trọng lượng cơ thể khỏe mạnh.

- Tập thể dục thể thao đều đặn mỗi ngày.

- Ăn chín uống sôi, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm và vệ sinh cá nhân.

- Sử dụng thực phẩm chức năng giúp tăng cường miễn dịch như: Immunepath-IP®, ImmuneGamma, Delta-Immune, Probiotics…

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp