Chồng thắt ống dẫn tinh vợ vẫn có bầu

Sau khi thắt ống dẫn tinh không nên xuất tinh trong vòng một tuần

Thắt ống dẫn tinh có ảnh hưởng đến "chuyện ấy"?

Thắt ống dẫn tinh làm tăng nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt

Cận cảnh quy trình thắt ống dẫn tinh

So sánh hiệu quả của các biện pháp tránh thai

Thấy dạ dày có vấn đề, Terricka đến bệnh viện khám. Kết quả siêu âm cô mang thai đôi. Người phụ nữ vô cùng bất ngờ và nằng nặc đòi bác sỹ kiểm tra lại vì theo cô nghĩ kết quả không thể như vậy. Bằng chứng cô đưa ra là người chồng Antonio đã đình sản bằng cách thắt ống dẫn tinh. "Tôi có cảm giác như đang mơ, bác sỹ nói chồng thắt ống dẫn tinh coi như triệt sản, tại sao tôi vẫn có bầu", Terricka nói.

Việc một người đàn ông bị thắt ống dẫn tinh mà vẫn còn khả năng có con nghe có vẻ ngạc nhiên, nhưng các chuyên gia nói rằng không phải hiếm. Tiến sỹ Kevin Campbell - một bác sỹ tiết niệu cho biết: "Đây là biện pháp tránh thai hiệu quả, nhưng không hoàn toàn 100%. Tỷ lệ thất bại là 1/2.000", ông nói.

Campbell giải thích, ống dẫn tinh rất nhỏ (đường kính khoảng 2 mm, lòng ống 0,5 mm) và cứng, có thể sờ nắn thấy ở phần dưới và ngoài của gốc dương vật, nơi ống tinh nằm trong thừng tinh. Thắt cắt ống dẫn tinh chỉ là một thủ thuật ngoại khoa nhỏ, bác sỹ có thể dùng hai ngón tay cô lập ống dẫn tinh ra khỏi thừng tinh, cố định nó bằng hai cái kẹp rồi bộc lộ ống dẫn tinh. Sau đó, họ cắt và làm tắc hai đầu ống dẫn đó bằng cách buộc thắt (hoặc đốt điện), làm cho tinh trùng do tinh hoàn sinh ra không có đường ra túi tinh nữa.

Khi sinh hoạt vợ chồng, tinh dịch vẫn xuất bình thường nhưng không có tinh trùng nên người vợ không thể thụ thai được. Tinh trùng không di chuyển, đọng lại ở trong ống sinh tinh, mào tinh và một phần dưới ống dẫn tinh, sau đó tự tiêu và được hấp thu trở lại. 

Tiến sỹ Marc Leavey - một bác sỹ nội khoa tại Trung tâm y tế Mercy ở Baltimore cho biết sở dĩ chồng thắt ống dẫn tinh nhưng vợ vẫn có bầu là do vợ chồng quan hệ trước thời gian cho phép mà không dùng biện pháp tránh thai. "Sau khi thắt ống dẫn tinh, có thể mất vài tháng và hàng chục lần xuất tinh để loại tất cả tinh trùng còn đọng lại. Mọi người thường có suy nghĩ hôm nay đi thắt là vài ngày sau có thể thoải mái quan hệ không lo có thai mà không biết tinh trùng cũ vẫn đọng lại", tiến sỹ nói.

Campbell nhấn mạnh, thực tế đàn ông thắt ống dẫn tinh được khuyến cáo không nên xuất tinh trong vòng một tuần sau khi phẫu thuật và sau hai tháng mới quan hệ không dùng biện pháp tránh thai"Khi thực hiện thắt ống dẫn tinh, nghĩa là ngăn ngừa việc tiếp đạn cho súng. Phải để chúng bắn hết chỗ đạn còn lại, thì súng mới 'vô hại' được", ông ví von. 

Tiến sỹ Brian Norouzi - một bác sỹ tiết niệu ở Bệnh viện Joseph St. California cho biết, việc thắt ống dẫn tinh cũng có thể thất bại khi hai phần của ống dẫn tinh thông lại với nhau, quá trình này được gọi là "sự thông thương". Vì vậy, điều quan trọng là nam giới nên đến bệnh viện để phân tích tinh dịch khoảng ba tháng sau khi thắt ống dẫn tinh để đảm bảo rằng tinh dịch không còn tinh trùng khi xuất ra.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nam khoa