Vì sao châm cứu giúp giảm đau hiệu quả?

Cây kim được sử dụng để châm cứu

Châm cứu giúp làm chậm quá trình tiến triển của bệnh Parkinson

Châm cứu có chữa khỏi bệnh động kinh không?

Châm cứu có tốt cho phụ nữ mãn kinh?

Có nên châm cứu để giảm cân, giảm béo?

Về bản chất, châm cứu là hiện tượng giải phóng các nguồn năng lượng trong cơ thể bằng cách kích thích vào các huyệt đạo nằm trên kinh mạch. Theo các nhà khoa học, các đầu kim giúp cơ thể giải phóng endorphin – một loại hormone được coi như “thuốc giảm đau” tự nhiên, làm tăng lưu lượng máu, thay đổi hoạt động của não bộ, từ đó giúp giảm đau.

Theo các thầy thuốc y học cổ truyền, bệnh xảy ra khi một thứ gì đó ngăn chặn hoặc làm mất cân bằng kinh mạch của bạn. Châm cứu là một cách khai thông hoặc tác động đến kinh mạch, giúp nó cân bằng lại bình thường.

Châm cứu giúp giải phóng endorphin - "thuốc giảm đau" tự nhiên của cơ thể

Liệu pháp châm cứu được thực hiện bằng cách đặt những cây kim rất mảnh vào các huyệt đạo nhất định, tác động đến các dòng năng lượng trong cơ thể.

Các thầy thuốc sẽ đặt ra cho bạn các câu hỏi về sức khỏe tổng thể, các cơn đau của bạn ra sao... Sau đó, họ sẽ tìm các kinh mạch bị chặn trên cơ thể của bạn và tiến hành châm cứu. Mỗi huyệt đạo sẽ liên quan đến những vấn đề sức khỏe, chức năng cơ thể nhất định.

Họ sẽ tìm kiếm các điểm mốc trên cơ thể của bạn như xương hoặc cơ bắp để tìm huyệt đạo, sau đó nhanh chóng châm cây kim rất mảnh này vào da của bạn.

Mỗi chuyên gia điều trị khác nhau, nhưng thông thường, việc điều trị sẽ kéo dài từ 15 phút đến 1 giờ. Bạn có thể phải châm cứu vài lần để hoàn tất việc điều trị.

Bạn có thể cảm thấy áp lực nhè nhẹ khi kim đi vào da. Hầu hết mọi người nhận thấy rằng, châm cứu không gây đau. Song những vùng này có thể ngứa, tê, tấy hoặc đau nhẹ. Những chuyên gia cho rằng đây chính là dấu hiệu cho thấy dòng chảy năng lượng đã trở lại bình thường. Người bệnh thường sẽ cảm thấy tràn đầy năng lượng và thoải mái sau khi được châm cứu. Dẫu vậy, những cây kim này cũng có thể gây sưng tấy nếu không được vô trùng cẩn thận.

Hoài Thương H+ (Theo WebMD)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội