Vì sao càng già ghi nhớ càng kém?

Khi đã có tuổi, vùng lưu trữ thông tin trong não bị lão hóa khiến khả năng ghi nhớ kém hơn trước

Thiếu vitamin D gây mất trí nhớ

Phát hiện bệnh mất trí nhớ trong 15 phút

Đồ ăn nhanh - "thủ phạm" gây mất trí nhớ?

Tìm ra protein mới gây mất trí nhớ ở người già

Thiếu máu dễ mất trí nhớ

Đại não không ngừng lão hóa và gần như không đưa những hình ảnh nhận được thành những tin tức mới. Bởi vì con đường tới vùng hippocampus (vùng lưu trữ của trí nhớ trong não) đã bị lão hóa. Kết quả là não không còn chính xác trong việc ghi nhớ các dữ kiện mới, dẫn tới sự hỗn loạn.

Trợ lý giáo sư Michael Yassa tại Đại học Johns Hopkins nói rằng: “Khi sử dụng kỹ thuật bản đồ não để tiến hành nghiên cứu về tính năng và kết cấu hoàn chỉnh của đại não, chúng tôi đã phát hiện ra rằng khi độ tuổi càng tăng thì sự giảm sút của vùng Hippocampus cũng tăng theo, việc truyền tín hiệu giữa các vùng ở trong đại não cũng giảm thiểu”.

Khi con người càng già thì càng dễ bị tác động bởi những ký ức cũ. Nói cách khác, khi gặp những hoàn cảnh có phần tương đồng với những kinh nghiệm của quá khứ, não của chúng ta thường ghi nhớ lại những hình ảnh trong ký ức mà không hề đưa vào những thông tin mới. Và kết quả là bộ não không ghi nhớ được thông tin mới. 

Bên cạnh đó, khi càng về già, người ta lại càng muốn nhớ lại những ký ức trong quá khứ, bởi vì so với việc ghi nhớ những kiến thức mới thì nhớ lại ký ức nhanh chóng hơn nhiều.

Quét não có thể nhận biết được vùng hippocampus có lưu trữ thông tin mới hay không

Các nhà khoa học đã sử dụng hạt từ trường để quét não của 40 người trong đó có sinh viên đại học và người già (có độ tuổi từ 60-80). Khi quét, họ yêu cầu mỗi người xem các bức hình của các đồ vật thường dùng, như củ cải, ống nghiệm, máy kéo và đem chúng phân loại thành các vật phẩm “trong nhà” và “ở ngoài”.

Kết quả cho thấy, đối với những người già hình ảnh hoàn toàn khác biệt thì mới có thể phân loại một cách chính xác, đồ vật càng giống nhau thì việc hoàn thành công việc phân loại này đối với vùng hippocampus càng trở nên khó khăn. Những người trẻ tuổi thì vùng hippocampus đều đưa các hình ảnh đó thành tin tức mới để tiến hành xử lý.

Các nhà khoa học cho rằng việc thiếu năng lực phân biệt các thông tin “tương tự” của người già có liên quan tới “đường mũi khoan”. “Đường mũi khoan” có tác dụng đem các tin tức từ các khu vực khác truyền tới vùng hippocampus. Khi người ta về già thì con đường này cũng trở nên chậm chạp và vùng hippocampus càng khó đưa những sự vật tương tự phân tách ra mà lưu trữ trong não.

Kết quả này sẽ có tác dụng lớn đối với việc chữa trị bệnh suy giảm trí nhớ ở người già (Alzheimer). Bước tiếp theo, các nhà khoa học sẽ nghiên cứu các phương pháp sử dụng thuốc để chữa trị thực nghiệm lâm sàng cho các bệnh nhân Alzheimer. Nếu việc dùng thuốc có thể kéo dài việc lão hóa đường truyền thông tin tới vùng hippocampus, thì việc này sẽ có thể trì hoãn thời gian phát bệnh Alzheimer từ 5-10 năm. 

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già